THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤศจิกายน 2564 : 20:22 น.

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านในอ.บางปลาม้าโอดถูกน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 เดือนบ้านเรือนกว่า 100 หลังจมน้ำนากุ้งอาชีพหลักเสียหายยับ โวยแหลกปล่อยน้ำเข้าพื้นที่ไม่แจ้งล่วงหน้า วอนหน่วยงานรัฐช่วยระบายน้ำและเยียวยาความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.น.ส.อศิรัตน์ ขุนคงมี ชาวบ้านทองขาหย่าง ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านทองขาหย่างกว่า 100 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างหนัก บ้านเรือนและนากุ้งถูกน้ำท่วมมานาน 2 เดือนกว่าแล้วและไม่มีความหวังว่าน้ำจะลดลงเมื่อไร เนื่องจากน้ำครั้งละ 1 ซม.แล้วก็เพิ่มสูงอีกเป็นแบบนี้มาตลอด 2 เดือน ก่อนถูกน้ำท่วมก็ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเนื่องจากเป็นพื้นที่ติดต่อกับอ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ๆก็มีการเปิดน้ำเข้ามาในพื้นที่อ.บางปลาม้าชาวบ้านมารู้ตัวอีกทีก็ถูกน้ำท่วมบ้านท่วมนากุ้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ชาวบ้านาทองขาหย่างส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกราม และกุ้งขาว ที่บ้านตนเองก็เลี้ยงกุ้งมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่มา 20-30 ปีเนื่องจากพื้นที่เป็นที่ลุ่ม ตอนน้ำท่วมใหญ่ปี 54 น้ำมาก็เร็วแบบนี้แต่น้ำท่วมถึงเสมอกันหมด แต่มาปีนี้หมู่บ้านทองขาหย่างถูกน้ำท่วมขังนานขณะที่พื้นที่อื่นน้ำเริ่มลดแล้ว แต่ที่ชาวบ้านติดใจคือทำไมหน่วยงานราชการจะปล่อยน้ำมาในพื้นที่ทำไมไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า ทั้งที่รู้ว่าชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้ง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายกุ้ง หรือนำตาข่ายมาล้อมก่อนถูกน้ำท่วมได้ทัน ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก

น.ส.อศิรัตน์ กล่าวว่า ที่บ้านประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งมานาน ตนเองได้นำเงินก้อนสุดท้ายที่ได้รับชดเชยจากผลกระทบจากการถูกให้ออกจากงานเนื่องจากโควิดมาลงทุนเลี้ยงกุ้ง แต่มาถูกน้ำท่วมอย่างกระทันหันไม่มีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานราชการ ทำให้กุ้งที่เลี้ยงไว้ไปกับสายน้ำเกือบหมด ที่ยังเหลืออยู่ในบ่อก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลผลิตเท่าไร เนื่องจากน้ำยังท่วมสูง จึงอยากให้หน่วยงานรัฐหันมาเหลียวแลชาวบ้านที่ยังได้รับความเดือดร้อนบ้าง โดยเฉพาะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และจ่ายเงินเยียวยาชาวบ้านทีเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันชาวบ้านทองขาหย่างลำบากมากอย่าว่าแต่การประกอบการชีพที่ไม่มีหวัง อย่าว่าแต่กำไรทุนที่ลงไปก็แทบจะไม่เหลือจนแทบหมดตัว การสัญจรไปมาก็ต้องลำบากต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้านทางเรือ แล้วไปต่อรถที่จอดไว้บนถนนที่ไม่ถูกน้ำท่วม บ้านส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมชั้นล่างทั้งหมดเป็นแบบนี้มา 2 เดือนกว่าแล้ว 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ