THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 พฤศจิกายน 2564 : 16:24 น.

สุโขทัย-หนุ่มใหญ่ประดิษฐ์รถไฟฟ้าโซล่าเซลล์ให้พ่อวัย 76 ปีขับขึ่แบบไม่ต้องง้อน้ำมันแพง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.  นายมานะ  จูเขียว อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 8 ต.โตนด อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ได้ทำการประดิษฐ์รถไฟฟ้าโซล่าเซลล์ เพื่อให้พ่อวัยชรา อายุ 76 ปี ใช้ขับขี่ในหมู่บ้านได้สะดวกสบาย แบบไม่ต้องง้อน้ำมันแพง โดยนำรถจักรยานยนต์คันเก่ามาดัดแปลง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เสริมเข้าไป

นายมานะ กล่าวว่า ปัจจุบันมีอาชีพทำสวนกล้วยน้ำว้าเพื่อการแปรรูปขาย แต่อดีตเคยเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็พอมีความรู้อยู่บ้าง จึงคิดทำรถไฟฟ้าโซล่าเซลล์ด้วยรถจักรยานยนต์คันเก่าๆ เอามาดัดแปลงเป็นรถ 3 ล้อ แล้วขึ้นโครงติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ใส่แบตเตอรี่ลิเธียมฯ และมอเตอร์บัสเลส 500 วัตต์ ขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ พร้อมมีสวิทช์เกียร์เดินหน้า ถอยหลัง ขณะนี้โครงสร้างหลักเสร็จแล้ว เหลือแต่ทำบอดี้ ใส่เบาะนั่งให้ดูสวยงาม สาเหตุที่คิดทำก็เพื่อให้พ่อที่มีอายุมากแล้ว ได้ใช้ขับขี่อยู่ในหมู่บ้าน ไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น และไม้ต้องเสียเงินเติมน้ำมัน

“รถไฟฟ้าโซล่าเซลล์คันนี้ ใช้แสงอาทิตย์ร่วมกับแบตเตอรี่ลิเธียม ถ้าช่วงไม่มีแสงหรือกลางคืน ก็ชาร์จด้วยระบบไฟบ้าน 2 ชั่วโมง วิ่งได้ประมาณ 14 กิโลเมตร ใช้ทุนทั้งหมด 10,000 กว่าบาท ไม่รวมค่าแรงกับรถจักรยานยนต์คันเก่า” นายมานะ กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ