THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 ธันวาคม 2564 : 16:10 น.

อธิบดีกรมวิทย์ยันผลตรวจนักท่องเที่ยวอิสราเอลติดเชื้อโอมิครอน แต่อยู่ในช่วงเชื้อขาลงโอกาสแพร่เชื้อน้อย รอตรวจซ้ำที่ศูนย์สุราษฎร์ธานีผลออกบ่ายนี้

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล เข้าประเทศไทยผ่านระบบ Test & Go ตรวจ RT-PCR พบติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน จากนั้นหลบหนีออกจากโรงแรม ย่านสุขุมวิทตามจับตัวได้ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แต่ รพ.เกาะสมุยตรวจผลออกมาเป็นลบสร้างความสับสนให้กับสังคมว่า ชายคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19ผ่านระบบ Test & Go และได้รับรายงานว่าผลตรวจติดเชื้อโควิด19ในวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งผลตรวจไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจหาสายพันธุ์ด้วยระบบถอดรหัสพันธุกรรม ในห้องปฏิบัติการวันที่ 18 ธ.ค. จนพบว่าติดเชื้อ โควิด19สายพันธุ์โอมิครอน และเมื่อชายคนดังกล่าวหลบหนีออกจากออกจากสถานที่รักษาตัวไป 2-3 วัน กระทั่งพบตัวที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 2 แห่งในเกาะสมุย กลับพบว่า มีผลเป็นลบไม่พบเชื้อ

“ตามปกติหากคนที่มีเชื้อมากจะปั่นเชื้อเพียงไม่กี่รอบก็สามารถตรวจเจอเชื้อได้ กรณีของนักท่องรายดังกล่าวปั่นถึง 30 วงรอบ ยิ่งไปถึงสมุย 2-3 วันเชื้อยิ่งเหลือน้อยจึงตรวจไม่เจอ ดังนั้นค่อนข้างสบายใจว่าโอกาสในการแพร่เชื้อมีน้อย แต่ยังสามารถติดได้ ขณะนี้ถือว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวผลเป็นลบแต่มีความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางรพ.สมุย ส่งเชื้อตรวจเพิ่มที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี ผลออกช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งได้กำชับให้ตรวจด้วยวิธีที่ต่างกับแล็บ 2 แห่งแรก” นพ.ศุภกิจ กล่าว

  

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ