THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กุมภาพันธ์ 2565 : 10:46 น.

สุราษฎร์ธานี-พบฝูงวาฬบรูด้าโผล่เล่นน้ำในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองปีนี้ 6 ตัวมากกว่าปีก่อน ชี้ความอุดมสมบูรณ์ของทะเลเกาะสมุย

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย พบวาฬบรูด้าเข้ามาเวียนว่ายหากินในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม จนถึงปัจจุบันรวม 6 ตัว โดยนายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ ได้ลาดตระเวนสำรวจติดตามและจัดเก็บข้อมูลพบวาฬบรูด้าช่วงวันที่ 17 มกราคม 2565 จำนวน 3 ตัวแรกชื่อ เจ้าเปรมเปรมปรีดิ์ , แม่สดใสกับเจ้าแสนดี ด้านทิศตะวันตกบริเวณเกาะนายพุด เกาะหว้าใหญ่ เกาะช้างโทรม เกาะรอก เกาะแปยัด ต่อมา ประมาณวันที่ 29 มกราคม พบเจ้าสาคู , เจ้าแม่ษา และอีกตัวยังไม่สามารถระบุชื่อได้ หากินอยู่ในบริเวณเกาะรอก -เกาะแหล เกาะช้างโทรม เกาะนายพุด เกาะท้ายเพลา - เกาะว่าว ซึ่งเจ้าเปรมปรีดิ์เมื่อปีที่แล้วก็ได้เข้ามาหากินในพื้นที่อุทยานฯ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ร่วมกับ แม่วันดี เจ้าวันหยุด และ เจ้าอิ่มเอมรวม 4 ตัว

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า วาฬบรูด้า ที่เข้ามาหากินในพื้นที่ทั้ง 6 ตัวในปีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้บันทึกภาพถ่าย(Photo Identification) ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่สามารถระบุชื่อตามฐานข้อมูลการจำแนกประชากรวาฬบรูด้าในอ่าวไทย จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าวาฬบรูด้าได้เข้ามาหากินเร็วขึ้นจากปีที่แล้วที่เข้ามาหากินในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กำลังติดตามดูว่าจะมีวาฬบรูด้าเข้ามาหากินเพิ่มเติมหรือไม่ และจะเวียนว่ายหากินอยู่ในพื้นที่นานเท่าไหร่ 

“ ได้แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติแล้วยังสะท้อนให้เกิดกระแสด้านการอนุรักษ์บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง การดึงดูดการท่องเที่ยว ขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ดูแลพื้นที่เป็นอย่างดี และขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมกันปฏิบัติตามกฎระเบียบ ตลอดจนข้อแนะนำของอุทยานแห่งชาติในการเดินเรือ การประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวและอื่นๆ เพื่อช่วยกันดูแลสัตว์ทะเลหายากที่เป็นทรัพยากรล้ำค่าของท้องทะเลอ่าวไทยให้ยั่งยืนต่อไป ” นายวิชวุทย์ กล่าว

รายงานเพิ่มเติมว่า ฝูงวาฬบรูด้าที่เข้ามาหากินในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองทั้ง 6 ตัว มาทั้งแบบออกหากินเอง และมาแบบคู่แม่ลูก จากการตรวจสอบอัตลักษณ์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตัวแรกเจ้าเปรมเปรมปรีดิ์ เป็นลูกตัวที่ 3 ของแม่พาฝัน ครีบหลังแหว่งเล็กน้อย มีจุดที่ใต้คางและลายขอบปากด้านซ้าย ตัวที่ 2 กับ 3 แม่สดใสกับเจ้าแสนดี ตัวแม่สดใสมีครีบหลังแหว่ง มีจุดสีดำเล็กๆที่เพดานปากและแพนหางด้านขวางอขึ้น ตัวที่ 4 เจ้าสาคู เป็นลูกตัวที่ 4 ของแม่สาคร มีครีบหลังสมบูรณ์ มีรอยแผลเป็นยาว 2 รอยด้านขวาของลำตัว ตัวที่ 5 เจ้าเมษา ครีบหลังขาดมีรอยแผลเป็นสีขาว มีรอยแผลเป็นหลังลำตัวด้านขวา มีลายขอบปากด้านขวา ส่วนตัวที่ 6 ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ