THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กุมภาพันธ์ 2565 : 19:22 น.

"บิ๊กตู่"สั่งขายหวยผ่านผ่านแอพฯเป๋าตังคุมราคาไม่เกิน 80 บาท เริ่มงวด 2 พ.ค. เตือนซื้อ-ขายเปลี่ยนมือ ขึ้นรางวัลไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะชุดเฉพาะกิจในการตรวจสอบและติดตามผู้ค้าสลากเกินราคา ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเกินราคา ว่า ได้ให้นโยบายสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไปเร่งดำเนินการให้มีการขายสลากฯ (ลอตเตอรี่) ผ่านแฟลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ หรือ แท็ปเล็ต ทั้งหมด 100% หรือ 100 ล้านฉบับ เพื่อให้ไม่สามารถนำสลากเปลี่ยนมือเป็นทอด ๆ ขึ้นราคาขายเกิน 80 บาท ได้ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มได้ตั้งแต่งวดวันที่ 2 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เพิ่มคิวอาร์โค๊ด สำหรับผู้ค้า ที่ขึ้นทะเบียนสิทธิ์ซื้อ-จองรอบใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์ เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถสแกนคิวอาร์โค๊ดร้านค้าที่ขาย 80 บาท รวมถึงแจ้งร้านค้าที่ขายเกิน 80 บาท ได้ ซึ่งการซื้อขายผ่านแฟลตฟอร์ม จะสามารถระบุตัวได้ และคนที่ซื้อเป็นคนขึ้นรางวัลได้เท่านั้น

นายอนุชา กล่าวย้ำว่า ผู้ค้าสลากทุกคนจะต้องขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เมื่อได้โควตาคนละ 5 เล่ม สามารถนำไปใช้ขายผ่านแฟลตฟอร์มได้ โดยใช้แอพลิเคชั่น เป๋าตัง ถุงเงิน รับซื้อจ่าย ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตอนนี้ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ ส่วนผู้พิการที่อาจจะได้รับผลกระทบ ก็ต้องไปแก้ไขกันทีละเรื่อง

ทั้งนี้ ในส่วนของการเปิดรับลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งฯ ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 ม.ค.2565 นั้น มีผู้ลงทะเบียนสมัครจำนวน 1,039,868 ราย ได้มีประกาศให้ผู้สมัครเข้ามาตรวจสอบข้อมูลและยืนยันความถูกต้องข้อมูลตนเอง เมื่อวันที่ 7 – 13 ก.พ. 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่าง เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพื่อคัดกรองคุณสมบัติ โดยจะใช้ข้อมูลการเข้าร่วมมาตรการของรัฐมาพิจารณาคุณสมบัติ เช่น โครงการคนละครึ่ง เป็นต้น

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลาก เปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถขายผ่านแพลตฟอร์มได้ตั้งแต่งวดวันที่ 2 พ.ค.นี้ โดยขณะนี้ประสานงานกับธนาคารกรุงไทย เพื่อพัฒนาแอพลิเคชัน เป๋าตัง ถุงเงิน ให้รองรับการซื้อขายสลากได้ ไม่ใช่เป็นการสร้างแอพลิเคชันขึ้นมาใหม่ ส่วนจะจำหน่ายได้หมดทั้ง 100 ล้านฉบับหรือไม่ คาดว่าจะต้องทยอยดำเนินการ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ