THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มีนาคม 2565 : 17:53 น.

"พรทิพย์ โรจนสุนันท์"ระบุคดีแตงโมเป็นขยะใต้พรมชิ้นใหญ่เก็บซุกไม่ง่าย ความลับในสำนวนกระจายออกมาเต็มสื่อ เตือนกำลังขยายวงแห่งความไม่เชื่อถือตำรวจจนเกิดความหมดศรัทธาอย่าชะล่าใจ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ทุกครั้งที่มีคดีที่ญาติที่ประชาชนติดใจก็จะนึกถึงชื่อหมอมานานกว่ายี่สิบปี ต้นเหตุส่วนใหญ่คือ ไม่ได้รับทราบความจริงที่พบในศพ เพราะถูกแจ้งว่าเป็นความลับในคดี ต้องไปถามตำรวจ สุดท้ายก็ไม่เคยทราบอะไร แต่หมอยึดหลักว่า เรามีหน้าที่หาความจริงแทนคนตาย จะตรวจอะไรอย่างไรก็จะแจ้งญาติให้ทราบ บางครั้งเป็นคนละเรื่องกับข้อมูลที่ตำรวจส่งมาก็จะบอกตำรวจ เพื่อให้นำไปขยายผล ทำเช่นนี้มาตลอดตั้งแต่เริ่มทำงาน แม้วัฒนธรรมคนส่วนใหญ่จะใช้หลักว่า ให้ไปถามตำรวจ จนเมื่อไม่นานนี้ได้ทราบแนวทางสากล มิเนโซต้าที่เขียนชัดเจนว่า หมอนิติเวชต้องคำนึงถึงสิทธิคนตาย ต้องมีความอิสระในการทำงาน ไม่ตกอยู่ใต้คำสั่งของผู้บังคับบัญชาหรือตำรวจ รวมทั้งได้รับทราบหลักสากล เรื่องสิทธิของเหยื่อที่มีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูล (Right to know) และสิทธิที่จะได้รับการเยียวยา(Right to be compensated)

รัฐธรรมนูญ 2540 เสนอแค่สิทธิที่จะได้รับการเยียวยาเพียงอย่างเดียว ทั้งที่ญาติคนตายหรือคนในคดีมีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูล คดีนี้เป็นขยะใต้พรมชิ้นใหญ่อีกครั้งที่เก็บซุกไม่ง่าย อะไรที่เป็นสิ่งที่ควรให้ญาติทราบกลายเป็นความลับในสำนวน ความลับในสำนวนกระจายออกมาเต็มสื่อ ยิ่งผ่านไปสังคมยิ่งคลางแคลงใจ รวมตัวกันลุกขึ้นสู้กับรัฐที่ถูกแทรกได้ตลอดเวลา ถ้าศพนี้ถูกส่งผ่าพิสูจน์ตามระบบที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ญาติจะสามารถเข้าถึงข้อมูลจากศพได้หมด มีข้อสงสัยก็ควรพูดคุยกับทีมแพทย์ได้ ขณะนี้เรื่องนี้กำลังขยายวงแห่งความไม่เชื่อถือ ไม่ไว้วางใจ และกำลังจะเกิดความหมดศรัทธา อย่าชะล่าใจ

หมายเหตุ ขอบคุณสื่อที่สรุปได้ตรงใจ เพราะพยายามที่จะไม่ลงในเนื้อคดี แต่ก็ถูกตัดตอนตลอดเวลา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ