THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 เมษายน 2565 : 13:23 น.

สสส.– สคล.ชูสงกรานต์'65 ท่องเที่ยววิถีชุมชน-ปลอดเหล้า-ปลอดภัย ไกลโควิดดันแนวคิด SMS หยุดวงจรระบาด ชวน เช็กอินเล่นน้ำ ถ.ข้าวเหนียว ไหว้พระ 9 วัด จ.ขอนแก่น ผ่านเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส 

น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. เปิดเผยว่า วันสงกรานต์ ปี 2565 ยังอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เป็นปีที่ 3 แต่ สสส.ยังยึดมั่นการทำงานเชิงรุก ขับเคลื่อนให้เกิดงานบุญประเพณีปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 100% ในภาวะวิกฤตตอนนี้ ทำให้ต้องวางแนวทางลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพรูปแบบใหม่ เพื่อหยุดวงจรระบาดจากวงเหล้า โดยปีนี้ สสส. และเครือข่ายงดเหล้า ใช้แนวคิด “สงกรานต์วิถีชุมชน ปลอดเหล้า ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ใช้หลัก SMS (Small Meaningful and Safe) 3 ข้อ คือ 1.Small ชวนไปเที่ยวงานพื้นที่เล็กๆ ไม่แออัดในชุมชน 2.Meaningful ทำกิจกรรมในสิ่งที่มีคุณค่าสร้างความหมายกับชีวิต และ 3.Safe ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยอันดับแรก ตามมาตรการควบคุมโรคระบาดของกระทรวงสาธารณสุข

“สงกรานต์ปีนี้ยังอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาด อยากเชิญชวนให้ทุกคนตระหนักว่า งานบุญประเพณี สามารถสนุก มีความสุข และเห็นแก่นแท้ของวัฒนธรรม ผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชนและคนรุ่นใหม่แบบไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ด้วยการจัดงานขนาดเล็กในชุมชน หรือจัดงานผ่านออนไลน์ โดย สสส. ขอส่งต่อความห่วงใย ถึงพี่น้องประชาชน ให้มีสุขภาพดีและปลอดภัยในเทศกาลปีใหม่ไทย” น.ส.รุ่งอรุณ กล่าว

ด้าน นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนงานนโยบายสาธารณะสคล. กล่าวว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดความสูญเสียมหาศาลในชีวิตและทรัพย์สิน ยิ่งวันสงกรานต์ปีนี้ยังอยู่ในภาวะวิกฤต โควิด-19 ยังระบาด ถือเป็นความท้าทายทางวัฒนธรรมที่เครือข่ายงดเหล้าต้องสร้างสรรค์กิจกรรมขึ้นมา ให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตและป้องกันปัจจัยเสี่ยง ใช้ 5 ข้อปฏิบัติในการขับเคลื่อนเที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ ได้แก่ 1.สร้างกระบวนการนโยบายสาธารณะ 2.ผลักดันให้เกิดมาตรการจัดการพื้นที่เสี่ยงเชิงรุก 3.เปิดพื้นที่ระดมความคิดเห็นและสร้างแนวทางปฏิบัติร่วมกับคนรุ่นใหม่ 4.เฝ้าระวังและสนับสนุนให้เกิดการบังคับใช้กฎหมาย และ 5.สื่อสารและสร้างพื้นที่ปฏิบัติการสงกรานต์วิถีใหม่

ทั้งนี้ มีตัวอย่างงานสงกรานต์ที่ จ.ขอนแก่น ปีนี้ใช้ชื่องาน “สงกรานต์นฤมิตร เสริมจิตสร้างบุญ” ปรับรูปแบบงานให้ทันสมัย นำเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส (Metaverse) จัดงานผ่านสภาพแวดล้อมในโลกเสมือนจริง ที่ ถ.ข้าวเหนียว โดยจัดงาน “สงกรานต์แห้ง” ให้คนเล่นน้ำ ปะแป้ง และทำพื้นที่เช็กอินที่ศาลหลักเมือง และทำบุญ 9 วัด ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้ความเป็นจริงเสมือน (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (AR) มาใช้ในการจัดงาน เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ สร้างเมืองสมาร์ตซิตี้ ให้ทุกคนได้สัมผัสความงดงามของประเพณีไทย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ