THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 พฤษภาคม 2565 : 19:49 น.

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศฯ เผยภาพ "เขื่อนกะทูน" จังหวัดนครศรีธรรมราช จากอวกาศ หลังกำลังเป็นกระแสดัง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้เผยภาพ "เขื่อนกะทูน" อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เป็นมุมมองจากอวกาศ หลังเขื่อนดังกล่าวกำลังเป็นที่สนใจจากสังคมเนื่องจากกรณีของอดีตพระกาโตะ

เพจเฟซบุ๊ก GISTDAระบุว่า ภาพเขื่อนกะทูนภาพนี้เป็นมุมมองจากอวกาศ ตามพิกัด : 8°34'57.6"N 99°32'36.2"E พร้อมให้ข้อมูลด้วยว่า เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงเล็งเห็นถึงความทุกข์ยากของชาวบ้าน ที่ต้องประสพเหตุการณ์สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ไปกับอุทกภัยเมื่อปี พ.ศ.2531 จึงทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติ

สำหรับ เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนดินที่มีพื้นที่มากกว่า 12,500 ไร่ สันเขื่อนที่นี่กว้างมาก เป็นถนนรถยนต์สามารถขับชมวิวสันเขื่อนได้ ที่สำคัญบรรยากาศดี วิวสวยมาก มองเห็นภูเขาเป็นแนนยาว เป็นแหล่งเช็คอินที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด แสงเมื่อส่องมาตกกระทบน้ำจะทำให้เราสามารถถ่ายรูปได้สวยมาก นอกจากนี้แล้วประโยชน์หลักๆของเขื่อนกระทูนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เพาะปลูกและบ้านเรือนราษฎร เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อีกด้วย

ทั้งนี้ อันซีนอีกอย่างที่คนนิยมไปเที่ยว คือช่วงเดือนกันยายน ในช่วงที่น้ำลดลงมากๆ ในบางปีเราสามารถมองเห็นหมู่บ้านเดิมที่อยู่ในเขื่อนได้เลยซึ่งอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน รวมถึงวัดวาอารามที่มีสภาพเกือบสมบูรณ์ก็โผล่ขึ้นมาเมื่อยามน้ำลด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ