THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2565 : 15:38 น.

ปปป.ออกหมายเรียก "อดีตพระกาโตะ" คลายปมถอนเงินวัด 6 แสน พบไม่มีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยความคืบหน้า กรณีอดีตพระกาโตะ หรือนายพงศกร จันทร์แก้ว อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ที่ตกเป็นข่าวมีความสัมพันธ์กับสีกาคนหนึ่ง ก่อนที่ต่อมา อดีตพระกาโตะจะตัดสินใจลาสิกขาเพื่อยุติปัญหา ทว่าหลังจากนั้นได้มีการเปิดโปงพฤติกรรมของอดีตพระกาโตะว่า มีการเบิกเงินวัดเพ็ญญาติ จำนวน 600,000 บาท นำไปจ่ายให้คนกลางเพื่อปกปิดข่าวของตนเอง ว่า เบื้องต้น ทาง บก.ปปป. ได้หารือร่วมกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่ง ผบช.ก. ได้ให้ความสนใจและติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด จึงสั่งการให้ดำเนินการให้ชัดเจน และตรงไปตรงมา

“วันนี้จึงมีคำสั่งเป็นทางการให้ทาง บก.ปปป. เป็นพนักงานสอบสวนร่วมกับกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ที่จะเป็นผู้ทำคดีนี้ โดยมีพระราชวรญาณ เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เป็นโจทย์แจ้งความดำเนินคดีกับ อดีตพระกาโตะ ฐานยักยอกทรัพย์” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับความเชื่อมโยงระหว่าง วัดบุปผารามวรวิหาร ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ วัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช นั้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่า เจ้าอาวาสทั้ง 2 แห่ง เป็นเครือญาติกัน เมื่อเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติมรณภาพ ทางเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร ได้ให้ฆราวาสร่วมกันดูแลวัดเพ็ญญาติ แต่ไม่ได้มอบหมายให้ใครมาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสพิเศษ หลังการสอบปากคำเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหารเองก็เป็นห่วงชื่อเสียงของพระพุทธศาสนา และเรื่องนี้เป็นความผิดส่วนตัว หากอดีตพระกาโตะทำผิดจริง ให้ดำเนินคดีได้เลย ซึ่งคนสำคัญในคดีที่จะตอบคำถามได้หมดว่ายอดเงินต่างๆ เกี่ยวข้องหรือมีความเชื่อมโยงอย่างไร ซึ่งอดีตพระกาโตะเป็นผู้กุมความลับไว้หลายเรื่อง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เน้นย้ำว่า ออกหมายเรียกให้ อดีตพระกาโตะ เข้าพบพนักงานสอบสวน หากยังไม่มาเข้าพบ จะออกหมายเรียกไป 2 ครั้ง หากยังไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนอีก จะทำการออกหมายจับทันที โดยขณะนี้อำนาจหน้าที่ของคดีทั้งหมดอยู่ที่ กองปราบปราม และ ปปป. กรุงเทพมหานคร แล้ว หากตอนนี้ อดีตพระกาโตะ ฟังอยู่ ขอให้เข้ามาให้ข้อมูลโดยเร็ว หากไม่อยากให้ศาสนาเสื่อมเสีย และเป็นหนทางที่ดีที่จะให้คดีจบไว ทั้งนี้ อดีตพระกาโตะ เอง อาจตกเป็นเหยื่อในคดีนี้ก็ได้ ส่วนสีกาตอง และ พระดอน จะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำ อดีตพระกาโตะ ก่อน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า หลังจาก พ.ต.ท.สมเกียรติ พิมพกันต์ และ พ.ต.ท.กรณ์ จัตตุลาภา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.5 บก.ปปป. ลงพื้นที่เก็บข้อมูล ที่ จ.นครศรีธรรมราช เบื้องต้นพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง และพบการกระทำความผิดจริง แต่เป็นความผิดธรรมดา นอกจากนี้ยังพบพยานหลักฐานสำคัญ รวมถึงยังได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีหลักๆ กว่า 10 ปาก ทั้งนี้ ในรายละเอียดเรื่องตัวเลขที่มีการเบิกถอนจะมากกว่า 600,000 บาทหรือไม่นั้น ยังต้องขอเวลาไปตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้นภายในเดือนเศษ พบรายการทำธุรกรรมทางการเงิน 2-3 ยอด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ