THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2565 : 16:03 น.

กรมราชทัณฑ์เปิดให้เยี่ยมญาติได้ตามปกติ 124 เรือนจำทั่วประเทศเริ่ม 16 พ.ค.นี้ เผยทั่วไทยเหลือผู้ต้องขัง 2.6 แสน รับวัคซีนครบโดสแล้ว 92 %

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นไปกรมราชทัณฑ์จะทยอยเปิดให้เยี่ยมญาติได้ปกติที่หน้าเรือนจำตามความพร้อมของแต่ละเรือนจำและทัณฑสถานแต่ละแห่ง เบื้องต้นมีเรือนจำสีขาวที่พร้อมเปิดเต็มระบบได้จำนวน 124 แห่ง ส่วนที่เหลืออีก 19 แห่งยังไม่สามารถเปิดได้เนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศขณะนี้มีประมาณ 260,000 คน และได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 92 เปอร์เซ็นต์ และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้ว 156,750 โดส และวัคซีนเข็มที่ 4 จำนวน 14,000 โดส จึงทำให้การบริหารจัดการในเรื่องการดูแลผู้ต้องขังสะดวกมากขึ้น ซึ่งการเปิดเยี่ยมญาติแบบเห็นหน้าจะทำให้ผู้ต้องขังมีความรู้สึกผ่อนคลายและลดปัญหาความเครียดได้มากขึ้น

“ตั้งแต่เดือน เม.ย.64 กรมราชทัณฑ์ไม่ให้ญาติเข้าเยี่ยม แต่อนุญาตให้ผู้ต้องขังและครอบครัวและญาติสามารถติดต่อกันได้โดยคุยผ่านระบบออนไลน์ และฝากเจ้าหน้าที่ซื้อของเยี่ยมให้กับผู้ต้องหาได้ตามปกติ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี แต่ปัจจุบันสถานการณ์โควิดเริ่มผ่อนคลายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม แม้จะเปิดให้มีการเยี่ยมญาติแล้วก็ตาม ก็ยังญาติจะต้องจองคิวล่วงหน้าตามความพร้อมของเรือนจำและทัณฑสถานแต่ละแห่ง และที่สำคัญญาติต้องได้รับวัคซีนครบโดสพร้อมแสดงหลักฐานยืนยันการตรวจเชื้อด้วยวิด้วยวิธี ATK หรือ RT-PCR ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงก่อนเข้าเยี่ยม”อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

สำหรับ การเข้าเยี่ยมจะจำกัดให้เป็นรอบวันละ 5 รอบ ในช่วงเช้า 2 รอบและช่วงบ่ายอีก 2 รอบและให้เยี่ยมได้ไม่เกินรอบละ 15 นาที และจะเว้น 1 ชั่วโมงเพื่อทำความสะอาดห้องเยี่ยมญาติ สำหรับญาติผู้ต้องขังรายใด ที่ไม่สะดวกเดินทางมาเยี่ยมที่เรือนจำ ยังสามารถเยี่ยมผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตามปกติ โดยฉพาะในเรือนจำและทัณฑสถานที่ยังพบการติดเชื้อในแดน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ