THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2565 : 15:54 น.

ประธานสภาฯร่วมพิธีรำลึก 30 ปี สดุดีวีรชนพฤกษาประชาธรรม ระบุธุรกิจการเมืองทำให้ประชาธิปไตยสะดุด นำมาสู่การยึดอำนาจฉีdรัธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุดในปี 40

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดงานพิธีรำลึก 30 ปี สดุดีวีรชนพฤกษาประชาธรรม โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน โดยมี นายโคทม อารียา ประธานมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ต้อนรับ มีนักการเมือง กลุ่มญาติวีรชน เข้าร่วมงาน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นางพะเยา อัคฮาด นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ พร้อมด้วยหน่วยงาน องค์กรต่างๆ และประชาชน ร่วมวางมาลา และปลูกต้นไม้ 17 ต้น ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน 

นายชวน กล่าวเปิดงานว่า จากปี 2535 จนถึงปัจจุบัน ผ่านมา 30 ปี เกิดความเปลี่ยนแปลงมาก เวลาส่วนใหญ่เป็นของประชาธิปไตย แม้จะมีการยึดอำนาจถึง 2 ครั้ง แต่กว่า 20 ปีเป็นเวลาของประชาธิปไตย เศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนไปมีทั้งดีและร้าย และเกิดการสะดุดด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิด คือธุรกิจการเมือง เป็นเหตุผลหนึ่งทำให้ประชาธิปไตยสะดุด จึงได้ข้อสรุปว่าในรอบ 30 ปีแม้มีรัฐธรรมนูญที่ว่าดีอย่างรัฐธรรมนูญปี 40 แต่ในที่สุดรัฐบาลก็ถูกยึดอำนาจ เพราะปัญหาพฤติกรรมบุคคล

ทั้งนี้ ข้อสรุปหนึ่งที่อยากเรียน คือหลักที่ดี คนที่ดี และกฎหมายที่ดี ต้องไปด้วยกัน หากดีเพียงส่วนเดียว เราเห็นแล้วว่าในที่สุดเกิดปัญหา แม้รัฐบาลมาจากประชาธิปไตย แต่ถ้าไม่ยึดแนวประชาธิปไตยจะเป็นเงื่อนไขติดตามมา เช่น เหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ มาจากการไม่ยึดหลักนิติธรรมตามหลักกฎหมาย จนในที่สุดทำให้รัฐธรรมนูญปี 50 ต้องเพิ่มวรรคสอง มาตรา 3 ระบุว่าอํานาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ข้อสรุปที่เป็นบทเรียนเพื่อฟันฝ่าสู่การเป็นประชาธิปไตยต่อไปนั้น นอกเหนือจากหลักที่ดี คนก็ต้องดีด้วย ขอฝากถึงญาติวีรชนและทุกคนว่า การสูญเสียที่เกิดขึ้นไม่ได้สูญเปล่า ขออย่าหวั่นไหวหรืออย่าท้อ ขอให้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเราตัดสินใจเรื่องนี้มานาน 90 ปี และจะไปสู่ปีต่อๆไปด้วยระบอบนี้

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ขณะเดียวกันต้องพยายามขจัดโรคร้ายในช่วงเวลาที่ผ่านมาและต่อไปในสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ทั้งความสามัคคีปรองดองและความเป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นจากคน ไม่ใช่เพียงการเขียนที่ดี ถ้าเขียนดีแต่คนไม่ปฏิบัติก็ไม่เกิดสัมฤทธิ์ผล ตนจึงย้ำอยู่เสมอว่าหลักที่ดีกับคนที่ดีต้องไปด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายชวน ได้นำพวงหรีดมาวาง เพื่อรำลึกถึงวีรชนพฤษภา 35 บริเวณด้านหน้าของอนุสรณ์ รวมทั้งผู้มาร่วมงานก็นำพวงหรีดมาเพื่อรำลึกถึงวีรชนพฤษภา 35 ด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ