THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 พฤศจิกายน 2561 : 15:34 น.

รวบสาวนักตุ๋นเปิดวงแชร์ลูกโซ่บ้านคุณบีม โกงเงินเหยื่อนับร้อยล้าน บิ๊กโจ๊กนำตัวมาแถลง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรพันธุ์ กิตติสิริพรกุล ผกก.สภ.เสม็ด จ.ชลบุรี พ.ต.ท.นฤวัต พุทธวิโร สว.งานสายตรวจ1 บก.สปพ. แถลงข่าวจับกุม น.ส.นันท์นภัส หรือบีม ศิริกุลนันทวดี อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดชลบุรี เลขที่ 425/2561 ลงวันที่ 17 ต.ค.2561 ในข้อหา “ร่วมกันเป็นท้าวแชร์ จัดให้มีการแชร์จัดให้มีการเล่นแชร์ผิดกฎหมาย”, ศาลจังหวัดชุมแพ ที่ 122/2561 ลงวันที่ 28 ก.ย.2561 ในข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน, เป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์ มีจำนวนแชร์รวมกันมากกว่าสามวง มีจำนวนสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่าสามสิบคน และมีทุนกองกลางต่อหนึ่งงวดรวมกันทุกวงเป็นมูลค่ามากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้กฎกระทรวง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่อาจจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" โดยสามารถจับกุมได้ที่หน้าบ้านไม่มีเลขที่ บ้านนาเลิ้ง หมู่7 ต.นาเลิ้ง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้ได้มีกลุ่มผู้เสียหายจำนวน 30 คน เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เดินทางนำหลักฐานมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อให้เอาผิดกับ น.ส.นันท์นภัส ที่เปิดให้เล่นแชร์ออม รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ในชื่อบ้านคุณบีม โดยจะอ้างว่าให้เงินปันผลสูง และมีการถ่ายภาพบ้านหลังใหญ่ รถหรู สินค้าราคาแพง ลงโซเชียล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือมาตลอดเวลา 1 ปี ซึ่งในระยะแรกจะจ่ายเงินปันผลตรงเวลา จึงทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก แต่เมื่อมีผู้เล่นแชร์มากขึ้น และเงินลงทุนมากขึ้น ท้าวแชร์จะอ้างว่าป่วย และบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินตามกำหนด และได้หลบหนี โดยมีกลุ่มผู้เสียหายกว่า 200 คน และมียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 100 ล้านบาท

ทันทีที่ตำรวจได้รับแจ้งก็เร่งสืบสวนทันที กระทั่งทราบว่ากลุ่มดังกล่าวทำเป็นแก๊ง โดย น.ส.นันท์นภัส ถูกจับกุมได้ขณะกำลังจะสร้างบ้านหลังใหม่ใน จ.อุบลราชธานี ส่วนเพื่อนร่วมขบวนการขณะนี้ทราบว่าหลบหนีไปผั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถจับกุมตัวได้ทั้งหมด โดยหลังจากนี้จะนำตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมประสาน ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่ออายัดทรัพย์ ก่อนจะเร่งรัดให้ทยอยคืนเงินกับผู้เสียหายทั้งหมดต่อไป

ทางด้าน น.ส.อร (นามสมมุติ) อาชีพธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า มีเพื่อนแนะนำให้เล่นแชร์ออนไลน์ โดยจะโอนเงินรายวันวันละ 2,000 บาท ในช่วงแรกได้รับผลตอบแทนตรงตามเวลา แต่เมื่อนานวันเข้าทางเท้าแชร์ก็ไม่ยอมจ่ายเงินให้ตามกำหนด เมื่อสอบถามไปก็บ่ายเบี่ยงว่าป่วย กระทั่งปิดโทรศัพท์และทุกช่องทางการติดต่อหนีไป มูลค่าความเสียหาย 1 ล้านบาท โดยมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกสูงสุด 3 ล้านบาท

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่ามีลูกแชร์บางรายจ่ายเงินไม่ครบตามจำนวน ต้องหาเงินมาหมุนเพื่อจ่ายค่าแชร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะแถลงข่าวมีกลุ่มผู้เสียหายจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ เพื่อขอบคุณการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับดูใบหน้าของผู้ต้องหาอีกด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ