THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤศจิกายน 2561 : 12:08 น.

สถ. แจ้งแนวทางปฏิบัติในการขอใช้บัญชีและการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้ดำเนินการเรียกผู้สอบแข่งขันได้ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2560 มารายงานตัวและเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้วจำนวน 6 ครั้ง โดยดำเนินการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นไปแล้วจำนวน 15,967 คน ประกอบด้วย ประเภทวิชาการจำนวน 10,389 คน, ประเภททั่วไป จำนวน 3,729 คน และครูผู้ช่วย/ผู้ดูแลเด็ก จำนวน 1,849 คน

ทั้งนี้ เพื่อให้การบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องและรวดเร็ว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้แจ้งแนวทางปฏิบัติในการขอใช้บัญชีกรณีต่างๆ และการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการดังนี้ 1. กรณีที่ อปท.มีตำแหน่งว่างในภายหลัง ซึ่งมีพื้นที่และประสงค์ขอใช้บัญชี (กรณีมีบัญชีผู้สอบได้) สามารถขอใช้บัญชีเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ว่างได้ 2. กรณีที่ อปท.ขอใช้บัญชีในตำแหน่งที่หมดบัญชีแล้ว จะมีการพิจารณาบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบได้ในตำแหน่งอื่นซึ่งเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลกัน ตามที่คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาลหรือคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบลกำหนด โดยคุณวุฒิการศึกษาที่ผู้สอบได้นำมาสมัครสอบแข่งขันจะต้องตรงกับคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่จะบรรจุและแต่งตั้งด้วย

3. กรณีที่ อปท. ขอใช้บัญชีผู้สอบได้ในตำแหน่งประเภททั่วไป(ที่หมดบัญชีแล้ว) จะมีการพิจารณาให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งประเภทวิชาการ (มีระดับสูงกว่า) มาบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งประเภททั่วไปดังกล่าว (มีระดับต่ำกว่า) โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขตำแหน่งประเภทวิชาการนั้นต้องเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลกันกับตำแหน่งที่จะบรรจุแต่งตั้ง และคุณวุฒิที่ผู้สอบได้นั้นนำมาสมัครสอบต้องเทียบได้ไม่ต่ำกว่าคุณวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่จะบรรจุแต่งตั้ง โดยผู้สอบได้นั้นต้องสมัครใจไปดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ซึ่งมีระดับต่ำกว่าด้วย

นายสุทธิพงษ์ืกล่าวต่อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์จะขอใช้บัญชีผู้สอบได้ของ กสถ. ในกรณีต่างๆ ให้ทำหนังสือขอใช้บัญชีส่งถึงจังหวัด (สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด) เมื่อท้องถิ่นจังหวัดได้รับหนังสือจาก อปท. ก็จะดำเนินการตรวจสอบตำแหน่งว่างและอัตราเงินเดือนของตำแหน่งที่ขอใช้บัญชี และจะส่งหนังสือขอใช้บัญชีมายังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใน 5 วันทำการ นับแต่ได้รับหนังสือจาก อปท.

หลังจากนั้น สถ.จะมีหนังสือเรียกผู้สอบแข่งขันได้ตามลำดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของกลุ่มภาค/เขต มารายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งที่ อปท. ขอใช้บัญชี ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดแนวทางการขอใช้บัญชีกรณีต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น www.dla.go.th

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ