THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 พฤศจิกายน 2561 : 13:47 น.

ฝนดาวลีโอนิดส์จะกลับมาให้ชมในปีนี้ ช่วง 17-18 พ.ย. สดร.แนะนำช่วงเวลาและวิธีการที่เหมาะสม

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือสดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. เปิดเผยว่า “ฝนดาวตกลีโอนิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต” เป็นฝนดาวตกที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี แต่จะมีอัตราการตกมากที่สุดในช่วงวันที่ 17 - 18 พฤศจิกายน

สำหรับปีนี้จะสังเกตได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ไปจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณใกล้กลุ่มดาวสิงโต ในคืนดังกล่าวแม้เป็นคืนข้างขึ้น แต่ดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 01.30 น. ดังนั้น ช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดคือเวลาประมาณ 02.00 น. เป็นต้นไป แม้จะมีโอกาสเห็นในปริมาณไม่มาก เพราะคาดว่ามีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 10-15 ดวงต่อชั่วโมง แต่ฝนดาวตกลีโอนิดส์ถือเป็นฝนดาวตกที่สวยงามและมีความสว่างมากที่สุด เนื่องจากมีการเคลื่อนที่ผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศในอัตราเร็วถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที    จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก” 

สถานที่ชมฝนดาวตกควรเป็นสถานที่ที่มืดไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง แนะนำให้นอนรอชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้น ไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ดาวตกวิ่งผ่านหน้ากล้อง ผู้สนใจสามารถเตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาดังกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ