THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 พฤศจิกายน 2561 : 13:49 น.

สถ.กำชับ อปท. ดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชน แนะจัดระเบียบและรักษาความสะอาดในช่วงเทศกาลลอยกระทง ปี 2561

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.)กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันลอยกระทงปีนี้ในหลายพื้นที่ได้มีการกำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทง และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ โดยจะมีประชาชนเดินทาง และสัญจรโดยรถยนต์ เพื่อไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตราย อาชญากรรม และความเดือดร้อนรำคาญ ตลอดจนมีขยะมูลฝอยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากหลังจากเสร็จสิ้นการจัดงานประเพณีลอยกระทง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน พร้อมทั้งรักษาความสะอาดในพื้นที่การจัดงานประเพณีลอยกระทง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) จึงแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัย และการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรม

อธิบดีสถ.กล่าวว่า ทางด้านการอำนวยความสะดวกนั้น ให้ อปท. ประชาสัมพันธ์สถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงของ อปท. หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่ให้กับประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนน หรือผู้เข้าร่วมงานในพื้นที่ทราบ และให้มีการตรวจสอบบริเวณท่าเทียบเรือ แพ หรือโป๊ะ หรือสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง หากพบว่ามีข้อบกพร่อง ชำรุดเสียหาย ให้รีบดำเนินการซ่อมแซม ปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งานก่อนจะถึงวันจัดงานประเพณีลอยกระทง รวมถึงจัดระเบียบอำนวยความสะดวกด้านจราจร พร้อมทั้งเฝ้าระวังความปลอดภัยบริเวณที่มีประชาชนหนาแน่น โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดงานประเพณีลอยกระทง

สำหรับ ด้านการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็ให้ อปท. จัดเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมงาน และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนป้องกันและระมัดระวังอุบัติเหตุ และอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในสถานที่จัดงาน เช่น การจุดธูป เทียน พลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง การปล่อยโคมลอย และอุบัติภัยทางน้ำ จัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรม และให้มอบหมายเจ้าหน้าที่ให้อยู่ประจำท่าเทียบเรือ แพ หรือโป๊ะ และไม่ให้มีจำนวนประชาชนมากจนเกินขีดความสามารถที่ท่าเทียบเรือ แพ หรือโป๊ะ จะรองรับน้ำหนักได้

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการจัดเตรียมความพร้อมของแพทย์ พยาบาล และหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบติดต่อสื่อสาร การสั่งการ การประสานงาน และความพร้อมเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์กู้ชีพทางน้ำให้พร้อมปฏิบัติงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และที่สำคัญต้องมีการตรวจสอบสถานที่จัดงานในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้ถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ พร้อมทั้งตรวจตราและสอดส่องสถานที่สุ่มเสี่ยง เช่น โรงแรม หอพัก และสถานที่สาธารณะ เป็นต้น เพื่อป้องกันการมั่วสุมหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ