THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤศจิกายน 2561 : 13:19 น.

สมเด็จพระสังฆราชเสด็จเปิดการประชุมโครงการเจ้าคณะจังหวัดคณะธรรมยุตประชุมสัญจรฯ ติดตามความคืบหน้าโครงการวัด - ประชา - รัฐ - สร้างสุข พัฒนาวัดด้วยแนวทาง 5 ส

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานเปิดโครงการเจ้าคณะจังหวัดคณะธรรมยุตประชุมสัญจรกับคณะกรรมการคณะธรรมยุต และคณะอนุกรรมการคณะธรรมยุตทั้ง 5 คณะ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนฝ่ายคฤหัสถ์ถวายสักการะแด่ พร้อมกล่าวถวายข้อมูล เรื่อง "โครงการวัด - ประชา - รัฐ - สร้างสุข พัฒนาวัดด้วยแนวทาง 5 ส" แก่พระสังฆาธิการผู้เข้าประชุม จำนวนกว่า 130 รูป มี พระพรหมมุนี เลขาธิการคณะธรรมยุต วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประธานอำนวยการจัดประชุมฯ กราบทูลถวายรายงาน และมีนายจิรวิทย์ นิยมธรรม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าร่วมก ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

นายสุทธิพงษ์ ได้กล่าวถวายข้อมูลถึง "โครงการวัด - ประชา - รัฐ - สร้างสุข พัฒนาวัดด้วยแนวทาง 5 ส" ว่า นับเป็นมหากุศลยิ่ง ที่คณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา  ได้เมตตาให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 7,851 แห่ง ไม่รวมกทม.ได้เข้าร่วมโครงการวัด - ประชา - รัฐ - สร้างสุข ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ร่วมกับมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ว่าด้วยความร่วมมือดำเนินโครงการ วัด - ประชา- รัฐ - สร้างสุข : พัฒนาวัดตามแนวทาง 5ส ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง ในเรื่องนี้แล้ว สถ.ได้ดำเนินการโดยทันที เพราะตระหนักดีว่า โครงการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่นกับวัดและศาสนสถานอื่นๆ ที่อยู่ในท้องถิ่น ให้ได้มีโอกาสช่วยกันทำสิ่งที่ดี นั่นคือ ทำให้วัด หรือศาสนสถาน มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม อันจะเป็นการสร้างสุขลักษณะที่ดี และสร้างความเลื่อมใส ให้แก่เด็ก เยาวชน และคนในท้องถิ่นนั้นๆ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า สถ.ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ให้ความร่วมมือเพื่อร่วมดำเนินโครงการ โดยให้ขอคำปรึกษาหารือ จากเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล หรือเจ้าอาวาสวัดแล้วแต่กรณี คัดเลือกวัดที่เหมาะสมเข้าร่วมโครงการฯ โดยให้ 1 อปท.มีอย่างน้อย 1 วัดเข้าร่วมโครงการฯ เว้นแต่อปืซนั้น ไม่มีวัดอยู่ในพื้นที่ ก็ให้คัดเลือกศาสนสถาน ของศาสนานั้นดำเนินการตามโครงการฯ แทน โดยอนุโลมให้สอดคล้องกับหลักของศาสนานั้นๆ

อย่างไรก็ตาม สถ.ยังได้จัดทำคู่มือการดำเนินงาน โครงการวัด- ประชา -รัฐ - สร้างสุข : พัฒนาวัดตามแนวทาง 5ส ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม เพื่อให้อปท.ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานตามโครงการ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์สถ. www.dla.go.th ด้วย และในปัจจุบัน มีอปท.ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 4,419 แห่ง มีวัดที่เข้าร่วมโครงการ 4,445 วัด และมีศาสนสถานอื่นๆ เช่น มัสยิด เข้าร่วมโครงการอีกจำนวน 39 แห่ง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ