BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มกราคม 2562 : 15:18 น.

ผบก.จร.ลงพื้นที่ตรวจควันดำรถ ขสมก. อู่คลองเตย ไม่พบค่าตรวจวัดควันดำเกินกำหนดแม้แต่คันเดียว

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ท่าอู่รถโดยสารประจำทาง ขสมก. (คลองเตย) ถ.สุนทรโกษา เขตคลองเตย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. นายสมชาย ราชแก้ว หัวหน้าฝ่ายตรวจการ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก สำนักงานสิ่งแวดล้อมเขตคลองเตย กรมควบคุมมลพิษ และตำรวจ กก.5 บก.จร. ได้ลงพื้นที่ตรวจควันดำจากท่อไอเสียรถประจำทาง (ขสมก.) เครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหามลภาวะฝุ่นละอองในอากาศ

สำหรับอู่คลองเตย เป็นจุดจอดรถประจำทาง 5 สาย ประกอบด้วย สาย 13 สาย 72 สาย 136 สาย 195 สาย 205 รวม 141 คัน ส่วนขั้นตอนในการตรวจวัดจะต้องทำการไล่เขม่าค้างเครื่องก่อนจะทำการตรวจวัดด้วยเครื่องตรวจควันชนิดทึบแสง จากนั้นจะเริ่มทำการตรวจวัด 2 ครั้ง โดยค่าจะต้องต่างกันไม่เกิน 5%  จากการสุ่มตรวจยังไม่พบว่ามีรถโดยสารประจำทาง ขสมก. มีค่าตรวจวัดควันดำเกินกำหนด

พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจวัดควันดำ โดยนำเครื่องตรวจวัดควันดำรุ่นใหม่มาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องตรวจควันชนิดทึบแสง เพื่อตรวจสอบค่าควันดำของรถ ขสมก. ซึ่งปกติจะมีค่าเฉลี่ยควันดำอยู่ที่ 15 -20 % ยังไม่เกินมาตรฐาน 45% ที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด ทั้งนี้ ไม่ได้มาจับผิดแต่เราต้องการให้มีมาตรฐานเพื่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม หากพบรถคันใดมีค่าควันดำเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดจะให้งดวิ่งให้บริการทันที  รวมถึงจะออกคำสั่งห้ามใช้รถจนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะทำการพ่นสัญลักษณ์ห้ามใช้รถไว้ด้านหน้า และถ้านำรถอกไปใช้จะมีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท หลังจากนี้เตรียมจะไปตรวจรถร่วมในพื้นที่ต่างๆ  เช่น ย่านแฮปปี้แลนด์ที่มีประชาชนร้องเรียนมา เรื่องรถที่เก่า ไม่ได้มาตราฐาน ขับหวาดเสียว

นอกจากนี้ ยังได้ฝากไปยังประชาชนหากพบเห็นรถโดยสารสาธารณะหรือรถบรรทุกสามารถที่จะถ่ายคลิปวิดีโอมาร้องเรียนยังตำรวจจราจรได้เพื่อร่วมกันบรรเทาปัญหามลพิษในอากาศ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ