THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 กุมภาพันธ์ 2562 : 16:57 น.

มท.จับมือ กกต.ประชุมผู้ว่าฯทั่วประเทศและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องชี้แจงแนวทางปฎิบัติรับการเลือกตั้ง ย้ำต้องเป็นกลาง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดประชุม “เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562” เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติและชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องสำหรับการเลือกตั้ง โดยผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารส่วนกลางของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด ปลัดกทม. นายอำเภอ และ ผอ.เขต ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 1,399 คน ร่วมประชุม ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เชิญ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.และผู้แทนจาก กกต.ร่วมให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย ได้มอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมกล่าวขอบคุณ กกต.ที่สนับสนุนการจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งบรรลุตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหน้าที่สนับสนุน กกต.ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ตามที่ กกต.ได้ร้องขอ เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เที่ยงธรรม และอำนวยการตามระเบียบกฎหมาย

ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นไปตามเป้าหมายที่ กกต.กำหนด (80 เปอร์เซ็นต์) จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องที่ ท้องถิ่น ตลอดจนทุกองคาพยพที่มีอยู่ในระดับพื้นที่ ทั้ง อสม. อาสาสมัครต่าง ๆ ที่มีอยู่ อส.อปพร. รวมถึงกลุ่มพัฒนาสตรีของ พช. ที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

รมช.มหาดไทย เน้นย้ำกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ขอให้ทุกฝ่ายได้ศึกษาระเบียบข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ พร้อมทั้งให้ยึดหลักปฏิบัติ 1.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง 2.ให้ถือปฏิบัติตาม มติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2562 3.สนับสนุนภารกิจตามที่ กกต.ร้องขอ 4.การปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายอย่างเคร่งครัด และ 5. การสร้างการรับรู้ รณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ