THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 กุมภาพันธ์ 2562 : 21:49 น.

ชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชนเร่งขยายผลขับเคลื่อนโครงการ “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” เพื่อรณรงค์ลดปริมาณขยะ

นางณัสรี จันทร์สมวงศ์ ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เพื่อทำความเข้าใจสมาชิกให้ไปขยายผลขับเคลื่อนโครงการ “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ณ ห้องประชุม กรมการพัฒนาชุมชน

นางณัสรี กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการสำคัญของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ภายใต้การนำของ ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ที่จะดำเนินการในปี 2562 เพื่อรณรงค์การลดปริมาณขยะ โดยการนำหลัก 3 R มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการขยะ เริ่มต้นจากตัวเองและครอบครัว ทั้งการลดการใช้ (Reduce) ซึ่งเป็นการใช้ตามความจำเป็น รณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติ การใช้หลอดไฟฟ้าแบบประหยัด และหลีกเลี่ยงการใช้โฟม/ถุงพลาสติก

ทั้งนี้ ยังมีการนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เน้นการคัดแยกขยะในครัวเรือน รวมไปถึงการดำเนินการตามนโยบาย “ที่ว่างสร้างอาหาร” ซึ่งใช้พื้นที่ว่างบริเวณบ้าน ในการจัดทำถังขยะอินทรีย์ หรือขยะเปียกครัวเรือน เพื่อทำเป็นปุ๋ยหมักนำกลับมาใช้กับแปลงผักผลไม้ในครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินโครงการ “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด ตามแนวทางศาสตร์พระราชา คณะกรรมการฯ จึงได้จัดประชุมเพื่อกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ให้ความรู้โครงการฯ อาทิ กิจกรรมเพื่อสร้างความสุขในครอบครัว พช. /กิจกรรมหารายได้เพื่อเป็นทุนในการดำเนินกิจกรรม สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดขยายผลให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

นางณัสรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการลงไปร่วมตรวจติดตามผลการดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่จ.สระบุรีและนครสวรรค์ รวมไปถึงการจัดทำ Infographic “พช. ชวนทิ้งให้ถูกถัง” และ “พช. ร่วมลดใช้ถุงพลาสติก” เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ โดยหวังว่า Infographic จะเป็นอีกหนึ่งสื่อที่จะช่วยกระตุ้นเตือนพี่น้องประชาชนในการจัดการขยะในครัวเรือนอย่างถูกวิธี เกิดการขยายผลวิธีการบริหารจัดการขยะสู่ชุมชน ส่งผลให้ชุมชนสะอาดและประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ