THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มีนาคม 2562 : 16:08 น.

ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่พิธีสงฆ์และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ณ พิพธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่พิธีสงฆ์และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ณ พิพธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดในช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือ ในฐานะคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ได้เตรียมการจัดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เทียบท่าราชวรดิฐ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. 2562 และจัดเรือพระราชพิธีในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน

อย่างไรก็ตาม ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคอันเป็นส่วนหนึ่งของการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ซึ่งจะใช้เรือพระราชพิธีจำนวน 52 ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ เป็นฝีพายประจำเรือพระราชพิธีจำนวน 2,098 นาย การจัดขบวนเรือพระยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

สำหรับ การบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ ถือเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดต่อกันมา เป็นพิธีกรรมในการยอมรับนับถือและให้การคารวะบูชาต่อพระภูมิเจ้าที่ที่ปกปักรักษา ดูแล คุ้มครอง ป้องกันสถานที่นั้นๆ พิธีกรรมเป็นการสวดอาราธนาบารมี พระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆนุภาพ และเทพพรหมเทวา รวมถึงเท้าจตุมหาราชผู้เป็นใหญ่ในทั่วทิศทั้ง 4 ลงมาประทับ ณ สถานประกอบพิธีนั้นๆ

ส่วนพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นพิธีที่ชาวเรือมีความเชื่อกันมาแต่โบราณว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางเรือสิงสถิตอยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวงที่จะเกิดแก่เรือ ก่อนออกเรือทุกครั้ง หรือการนำเรือไปใช้งานจึงมักกระทำพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ หรือบูชาแม่ย่านางเรือก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องมา

สำหรับ ในวันที่ 26 มี.ค. เวลา 08.00 น. จะมีพิธีการเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จากพิพธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย ไปยังกรมอู่ทหารเรือธนบุรี จากนั้นกำลังพลของกองทัพเรือจะได้ร่วมกับสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เพื่อถอดบัลลังก์กัญญา ออกมาเก็บไว้แล้วอัญเชิญบุษบกมาประดิษฐานแทน และฝีพายประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ทั้ง 68 นาย จะทำการฝึกซ้อมในวันที่ 27 และ 30 เมษายน ที่กรมอู่ทหารเรือธนบุรี ก่อนที่จะมีการอัญเชิญเรือเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เทียบท่าราชวรดิฐ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. 2562

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ