THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มีนาคม 2562 : 20:41 น.

กกต.ขอบคุณประชาชนออกมาใช้สิทธิ คาดว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 80 ตามเป้าที่ตั้งไว้

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.เวลา 18.00น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. แถลงความคืบหน้าหลังปิดหีบลงคะแนนทั่วประเทศในเวลา 17.00 น. ว่า กกต.ได้รับรายงานว่า บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร จากประเทศนิวซีแลนด์ ประมาณ 1,500 ใบ ถูกส่งมาไม่ทันเวลา ตามกฎหมายต้องถือว่าเป็นบัตรเสีย แต่ต้องมีกระบวนการสั่งการ โดยในวันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.) ทางสำนักงานฯ จะเสนอ กกต.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาวินิจฉัย

สำหรับ สาเหตุล่าช้าเบื้องต้นทราบว่า เป็นการขนส่งโดยสายการบิน 3 สายการบิน ซึ่งเครื่องบินต้องต่อเครื่องและมีปัญหาเครื่องบินดีเลย์ โดยบัตรถูกจัดส่งออกมาพร้อมกับประเทศอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ปกติต้องมาถึง 23 มี.ค. แต่ปรากฏว่า บัตรเพิ่งถูกส่งมาถึงวันนี้ (24 มี.ค.) ทำให้ไม่สามารถจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้งได้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า เฉพาะในวันนี้มีเรื่องร้องเรียน 91 เรื่อง แบ่งเป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย 33 เรื่อง และร้องเรียนการกระทำของผู้สมัคร 58 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่มีการแจ้งเหตุทั้งหมดจะถูกส่งกลับให้พื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่า มีมูลความผิดจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งพบการกระทำความผิดรวม 7 เรื่อง แยกเป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน จำหน่วยสุรา สวมสิทธิเลือกตั้ง อย่างละ 1 เรื่อง ส่วนกรณีการฉีกบัตรพบ 21 เรื่อง ใน 20 จังหวัด ประกอบด้วย ลำพูน สมุทรสงคราม อยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช อ่างทอง สระบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา นครนายก ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง เบื้องต้นไม่ได้มีสาเหตุจากการต่อต้านระบบ แต่เป็นลักษณะพลั้งเผลอและเมาสุรา ซึ่งตำรวจจะสอบสวนเพื่อดูเจตนาการกระทำก่อนสรุปสำนวนคดี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วพบที่ชลบุรีและบุรีรัมย์ ซึ่งกฎหมายห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว แต่หากเป็นการถ่ายภาพบัตรโดยไม่เห็นผลคะแนนว่ากาให้กับผู้ใด ยังถือว่าเป็นการลงคะแนนโดยตรงและลับ ไม่ถือเป็นความผิด

อย่างไรก็ตาม กกต.ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งสะท้อนถึงการตื่นตัวทางการเมือง คาดว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 80 ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยทั้ง 92,320 หน่วย สามารถปิดการลงคะแนนได้ตามเวลาเรียบร้อยทุกหน่วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ