THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มีนาคม 2562 : 18:59 น.

'อนาคตใหม่'ไม่เสนอชื่อธนาธรเป็นนายกฯ ยก 3 เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล

วันที่ 25 มี.ค.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าว ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ศรัทธาให้ความสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราเป็นพรรคสำคัญของเมืองไทย จบการเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับที่ 3 มีคนเลือกพรรคเราทั้งหมด 35.8 ล้านเสียงทั่วประเทศ

ปัจจุบันพรรคเรามี ส.ส. ทั้งหมดรวมกันเกิน 80 ที่นั่ง ซึ่งพรรคของเราพูดหลายครั้งแล้วว่าจะมี ส.ส.เขตทั่วทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งเราทำได้แล้วยกเว้นเพียงภาคใต้ที่พรรคเรายังไม่มี ส.ส. แต่พบว่ามีหลายเขตที่พรรคเรามีคะแนนใกล้เคียง ซึ่งต่อจากนี้เราจะทำงานให้เต็มที่กว่านี้

"วันนี้เราพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราเป็นพรรคระดับประเทศ เราก้าวผ่านพรรคระดับภูมิภาคไปแล้ว โดยมีคะแนนเสียงในกรุงเทพฯถึง 800,000 เสียงในกรุงเทพฯ แม้เราจะไม่ได้อันดับ 1 แต่ในคะแนนดิบพรรคอนาคตใหม่มาเป็นอันดับ 1 ในกรุงเทพฯ"

โดยวันนี้พรรคอนาคตใหม่ขอแถลงจุดยืน 4 ข้อ เพื่อเดินต่อและยืนหยัดในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ดังนี้

1. หลักการการจัดตั้งรัฐบาล กล่าวคือ "ธนาธร" พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอ "ธนาธร" เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเราเชื่อว่า วินาทีนี้สังคมไทยต้องการยึดหลักการที่ถูกต้อง เพราะเราไม่เห็นว่าประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นที่ต่อรองทางการเมือง เราเชื่อว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

2. กลไกการปิดสวิตช์ ส.ว. เราขอยืนยันว่า ข้อเสนอของพรรคเรายังเป็นไปได้ 3 พรรคการเมืองที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ สานต่อการสืบทอดอำนาจ เงื่อนไขในการปิดสวิตช์อยู่ที่การมี ส.ส.ที่สนับสนุนประยุทธ์ น้อยกว่า 124 ที่นั่ง จึงขอเชิญชวนทุกพรรคที่นอกเหนือจากพรรคที่สืบทอดอำนาจ ประชาชนทั่วไปร่วมกันกดดันปิดสวิตช์ ส.ว. ที่สภาล่าง นี่เป็นวิธีที่สันติที่สุด ที่ทำให้การเมืองหลังการเลือกตั้งไม่วุ่นวาย

3. เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล พรรคยืนยันว่า การร่วมรัฐบาลต้องมีข้อตกลงร่วมกัน และไม่ควรเกิดจากการต่อรอง เพื่อตำแหน่งรัฐมนตรี ในกระทรวงใหญ่ๆ MOU ทางพรรควางเงื่อนไข 3 ข้อ ได้แก่ 1. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยสภาร่างรธน. ต้องมาจากประชาชน และจบด้วยที่การออกประชามติ 2. ยกเลิกมาตรา 279 ใน รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้ความคุ้มกันการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. 3.ปฏิรูปกองทัพให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย

4. เรียกร้องให้ กกต. ต้องเปิดเผยข้อมูลทุกหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ต่อสาธารณะ ทั้งข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งคะแนนโหวต จำนวนบัตรที่พิมพ์ บัตรที่ลงคะแนน แบบเรียงหน่วย เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้าไปตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งพรุ่งนี้พรรคอนาคตใหม่ โดยนายทะเบียนพรรคจะไปยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อเปิดเผยข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ