THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 มีนาคม 2562 : 15:58 น.

โฆษกอนาคตใหม่เผยเตรียมหารือจับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้ ย้ำพรรคที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.ต้องจับมือกัน ยันชัดเสียงอันดับ 1 คือเสียงในสภา ไม่ใช่ป๊อปปูลาร์โหวต

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะทำงานของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อหารือถึงการปรับโครงสร้างการทำงานภายในพรรคหลังการเลือกตั้ง รวมถึงจะสรุปเหตุการณ์เกี่ยวกับการโกงหรือทุจริตการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะหลายเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครของพรรคมีคะแนนสูสี หากมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนและดำเนินการฟ้องให้นับคะแนนใหม่ เชื่อว่า จะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของคะแนนเขตได้ โดยการรวบรวมเบื้องต้นพบมีปัญหาเรื่องการนับคะแนนในกรุงเทพฯ 11 เขต แต่ถ้ารวมทั้งประเทศเชื่อว่าจะมี 20-30 กรณี น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า ในวันที่ 27 มี.ค.จะพูดคุยในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคถึงการจัดตั้งในขณะนี้ โดยจะรวบรวมเสียงที่เป็นแนวร่วมการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. และพรรคไหนที่แสดงเจตนารมณ์นี้ ก็ควรจับมือกัน เพื่อให้ได้ ส.ส.เกินครึ่งของสภา แต่ก็คงไม่สามารถจะปิดสวิตช์ ส.ว.ได้ เพราะต้องใช้เสียง 376 เสียง แต่จะก็เป็นข้อพิสูจน์ว่า ถ้าสถานการณ์ปกติฝ่ายประชาธิปไตยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามว่ากรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมี จำนวน ส.ส. หรือคะแนนนิยมมากกว่ากัน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า การที่อธิบายไม่ได้แสดงว่าทราบดีอยู่แก่ใจว่า เสียงอันดับ 1 ในสภา ไม่ใช่ป๊อปปูลาร์โหวต เพราะคะแนนดิบไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับพรรคที่ได้เสียงในสภามากที่สุด มีที่นั่งในสภา มีเสียงของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมาอธิบายกัน เพราะเป็นไปตามหลักการ ยกเว้นจะมีความพยายามพลิกแพลงกฎหมาย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ