THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 พฤษภาคม 2562 : 15:06 น.

รองนายกฯวิษณุแย้มได้นายกฯ คนใหม่ภายในเดือนนี้ ระบุประธานสภาไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคการเมืองใหญ่

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนส่งต่อไปยังรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งหน้าต้องรู้ว่า อะไรที่ต้องรีบเคลียร์ให้ได้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื้อรังในรัฐบาลหน้า และสรุปสิ่งทีได้ทำมาเพื่อรายงานนายกฯ คล้ายๆ เป็นการปิดเรื่องในส่วนที่ตนเองได้ทำมา

นายวิษณุ กล่าวถึงขั้นตอนหลังจากเปิดรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) ว่า จะได้นายกฯคนใหม่ภายในเดือนพ.ค.นี้ แต่ก่อนจะตั้งคณะรัฐมนตรีได้ รวมถึงต้องมีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และยังมีการแถลงนโยบาย ดังนั้นจะใช้เวลาสิ้นสุดไปถึงเดือนมิ.ย. เพียงแค่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก็ทำให้รัฐบาลเก่าพ้นไปแล้ว แต่รัฐบาลใหม่ยังทำงานยาก เพราะต้องมีการแถลงนโบายภายใน 15 วัน

เมื่อถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกครั้ง จะเรียกว่าเป็นนายกฯคนที่ 30 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากพูดถึงคนยังคงเป็นนายกฯคนที่ 29 อยู่ เช่น จอมพลป. เป็นนายกฯหลายครั้งก็นับเป็น 1 ป.  รวมถึงนายกฯคนอื่นๆแม้จะกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งก็นับเป็น 1 เท่านั้น นอกจากนี้ยืนยันว่า ในส่วนของตนเองยังไม่มีใครติดต่อทาบทามให้เป็นรองนายกฯในรัฐบาลหน้า และไม่ทราบว่า ข่าวมาจากไหน อีกทั้งยังไม่ขอบอกถึงอนาคตเส้นทางการเมืองของตนเอง

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ว่าประธานรัฐสภาควรมาจากพรรคใหญ่หรือไม่ว่า นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา มีเพียง 3 เสียง ก็เคยเป็นมาแล้ว ดังนั้นอยู่ที่การยินยอมพร้อมใจกันของสมาชิกที่เลือก อาจเลือกพรรคใหญ่ หรือบางครั้งเมื่อพรรคใหญ่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว อาจะเลือกพรรคที่ 2 หรือบางครั้งไม่เกี่ยวกับพรรคที่ 1 หรือ พรรคที่ 2 แต่เป็นเรื่องการต่อรอง และอุดช่องว่างที่มองว่าแม้บางพรรคจะมีไม่กี่เสียงแต่อาจทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีการโน้นเอียงไปทางใดทางหนึ่ง 

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ