THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 กรกฎาคม 2562 : 19:05 น.

หมูไม่กลัวน้ำร้อนสหภาพฯบินไทยไม่ยอมโต้ผู้บริหารติงถ่ายรูปร่วมกับ

จากกรณีที่ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้โพสต์ค-ลิปตักเตือนพนักงานการบินไทยถึงความไม่เหมาะสมและไม่เป็นกลางในการถ่ายรูปร่วมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงปมดราม่าดังกล่าวนายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) (สร.บกท.) เปิดเผยว่า กรณีชุดภาพดังกล่าวภาพรวมแล้วเป็นภาพที่ถ่ายในลักษณะปกติไม่มีการแสดงในลักษณะหยาบคายก้าวร้าวหรือการกระทำวาบหวิว ซึ่งเป็นเหตุให้สามารถกล่าวหาถึงความไม่เหมาะสมได้ แต่กรณีดังกล่าวไม่มีภาพในทำนองนั้น จึงมองว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพนักงานในการแสดงออกตามสิทธิของประชาชนคนหนึ่ง ที่สามารถถ่ายรูปกับใครก็ได้โดยไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นกลางไม่เป็นกลาง

ทั้งนี้ ขอถามกลับว่า หากมีพนักงานถ่ายรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นการเหมาะสมหรือไม่ เรื่องนี้อยู่ที่ความชื่นชอบ หรือ ความไม่ชอบของแต่ละบุคคลในการตัดสินความเหมาะสมหรือความเป็นกลาง แต่โดยพื้นฐานแล้วพนักงานทุกคนแม้จะสวมใส่ชุดประจำองค์กรมีเสรีภาพในการแสดงออกและถ่ายรูปกับบุคคลใดก็ได้ โดยส่วนตัวมองว่าไม่เป้นธรรมกับพนักงานในการจำกัดสิทธิดังกล่าว แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าในองค์กรการบินไทยไม่มีเรื่องของทัศนคติทางการเมืองหรือการแบ่งฝักฝ่ายทางการเมืองแต่อย่างใด

สำหรับ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หากเกิดขึ้นโดยเรียบร้อยไม่มีผลกระทบต่อเที่ยวบินหรือคุณภาพบริการ ให้ถือว่าพนักงานทำงานโดยเต็มที่สมบูรณ์แล้ว หากใช้มาตรฐานดังกล่าวต่อไปในอนาคต พนักงานการบินไทยไปถ่ายรูปกับบุคคลใด หรือบุคคลทางการเมือง ก็ถือว่ามีความผิดใช่หรือไม่ หากการแต่งกายมิดชิดและกริยาที่เป็นไปตามปุถุชนทั่วไปก็ควรมีสิทธิ์ทำได้ เพราะ กฎระเบียบและกติกาของพนักงานบริษัทการบินไทย ไม่มีการระบุว่าห้ามถ่ายรูปกับบุคคลอื่นใดในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่หรือสวมใส่ชุดพนักงาน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารการบินไทยไม่เคยใส่ใจพนักงานเลย โดยเฉพาะแนวทางในการร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้และเดินแผนฟื้นฟูองค์กร ผ่านมาเกือบ 9 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการให้ส่วนร่วมกับพนักงานเลย มีแต่การหารือระดับฝ่ายบริหาร ไม่เคยมีการแจ้งแผนความคืบหน้าให้พนักงานทราบ ว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรได้อย่างไรและจะดำเนินการอย่างไรให้เกิดเป็นรูปธรรม ในองค์กรมีพนักงานที่มีความสามารถอยู่มาก แต่เมื่อถูกละเลยจากฝ่ายบริหาร ส่งผลให้พนักงานบางคนไม่มีความรู้สึกรักองค์กรและไม่สนใจองค์กรว่าจะย่ำแย่แค่ไหนเพราะผู้บริหารไม่เคยเหลียวแลความคิดเห็นพนักงาน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ