THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 สิงหาคม 2562 : 17:00 น.

ทีเซลส์ เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ “ไขรหัสพันธุกรรม ไขรหัสชีวิต” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชวนน้องๆ เยาวชน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562 ก้าวสู่ปีที่ 14 ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรมอย่างยั่งยืน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16–25 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 6-12 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ เมืองทองธานี

พร้อมโชว์ผลงานและศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งในและต่างประเทศจาก 17 ประเทศ 103 องค์กร อย่างอลังการ ชู “9 ไฮไลท์สร้างแรงบันดาลใจ” และสัมผัสประสบการณ์ Moon Walk ในสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำ และการเปิดตัวเลโก้ต้นแบบ SPIKE ™ Prime ด้าน STEAM Education ครั้งแรกในประเทศไทย 

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กล่าวว่า “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาตร์ หรือทีเซลส์ (TCELS) เปิดห้องแห่งการเรียนรู้ ไขรหัสพันธุกรรม ไขรหัสชีวิต เสริมสร้างความรู้ด้านชีววิทยาศาสตร์ให้น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้แบบง่ายๆ สนุกสนานกับกิจกรรมเกมลับสมอง อาทิ ตามหารักแท้ ไขรหัสพันธุกรรม, สัมผัสอวัยวะจุดกำเนิดแห่งชีวิต, ปริศนาถอดรหัสพันธุกรรม, เรียงร้อย DNA กุญแจดอกสำคัญ และไขรหัสลับ DNA พร้อมทั้งบอร์ดนิทรรศการที่ให้ความรู้ในเรื่องของจีโนมิกซ์ไทยแลนด์ เกี่ยวกับการแพทย์จีโนมิกส์ หรือ การแพทย์แม่นยำ เทคโนโลยีถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อวินิจฉัย ป้องกัน และรักษาโรค ทำให้การรักษาตรงจุด แม่นยำ เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย และสนุกสนานกับการไขรหัสพันธุกรรมฝาแฝด กาสะลองซ้องปีบ ว่าด้วยเรื่องฝาแฝดแท้ แฝดเทียม เรื่องจริงอิงหลักวิทยาศาสตร์”

“ทีเซลส์ได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยประดิษฐ์ใบหน้าและขากรรไกร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยนำกล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงถึง 1,000 เท่า เป็นกล้องจุลทรรศน์ที่ใช้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานให้กับนักเรียน นักศึกษา การส่องกล้องจุลทรรศน์น้องๆ จะมองเห็นเซลล์พืช เซลล์สัตว์ ที่ขยายให้เห็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ เหล่านี้ด้วยจอภาพขนาดใหญ่ ตื่นตาตื่นใจกับสิ่งมหัศจรรย์ที่มองเห็นด้วยตาของตนเอง สัมผัสกับมิติของอวัยวะเทียม อะไหล่มนุษย์ อะไหล่ชีวิต อาทิ ดวงตาเทียม 3 มิติ จมูกเทียม หูเทียม และเพดานปาก ตื่นเต้นกับโมเดลมนุษย์พร้อมอวัยวะภายในจำลอง “Giamt Body” ที่มีความสูงถึง 4 เมตร และอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจจากน้องๆ เยาวชน คุณครู-อาจารย์ ผู้ปกครอง คือ การร้อยเรียง DNA กุญแจดอกสำคัญ โดยนำลูกปัดที่มีสีเป็นสีสัญลักษณ์ของ DNA มาให้น้องๆ ได้ร้อยเรียงเป็นพวงกุญแจ DNA ได้เรียนรู้เรื่องของยีน โครโมโซม และดีเอ็นเอ เมื่อร้อยเป็นพวงกุญแจ DNA เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อย น้องๆ เยาวชน คุณครู-อาจารย์ ผู้ปกครอง สามารถนำพวงกุญแจนี้ไปใช้ประโยชน์ได้จริง ขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่ คุณครู-อาจารย์ พาน้องๆ เยาวชน มาเรียนรู้โลกของวิทยาศาสตร์ แวะมาร่วมกิจกรรมและมาถ่ายรูปกับพี่ “Giamt Body” ได้ที่บูธทีเซลส์ (TCELS) ณ ฮอลล์ 8 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ เมืองทองธานี” ดร.นเรศ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ