THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 ตุลาคม 2562 : 15:55 น.

"บิ๊กแดง"บุกสภาเข้าชี้แจงต่อกมธ.ความมั่นคงฯ ลั่นไม่โดดเล่นการเมือง ขอเป็นเพื่อนนักการเมืองดีกว่า ย้ำชัดเป็นกลางไม่แทรกแซงการเมือง

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่รัฐสภา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า เราอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงดีกว่าว่า เป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ เพราะด้วยสถานะภาวะต่างๆ ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะ 1.ตนยังรับราชการอยู่  2.ตนเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามตำแหน่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุว่า ไม่สามารถเป็นไปตามข่าวได้อยู่แล้วกรณีที่ผู้ใหญ่เอ่ยถึง เพราะมีป้อนคำถามไป ก็อาจจะเป็นคำตอบต่อเนื่อง เรื่องพวกนี้อย่าไปซีเรียสดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตมีโอกาสจะมาเล่นการเมืองหรือไม่  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า “ผมเป็นเพื่อนกับนักการเมืองดีกว่า ผมไม่เล่นการเมือง ผมไม่เล่นกับนักการเมือง”

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ความมั่นคงแห่งรัฐ  กิจการชายแดนไทย  ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ  สภาผู้แทนราษฎร  ที่มี พล.ท.พงศกร  รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานได้เชิญ พล.อ.อภิรัชต์  มาชี้แจงเกี่ยวกับการบรรยายพิเศษหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองความมั่นคง นั้น

โดยพล.อ.อภิรัชต์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงนานกว่า  1 ชั่วโมงว่า บรรยากาศเป็นไปที่ดีและเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ประธานกมธ.ได้เชิญตนมา ก็มีหลายประเด็นในเรื่องความมั่นคง เราก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งไม่ได้เรียกว่าปรับ ความเข้าใจ เพราะจริงๆเราเข้าใจบทบาทหน้าที่กันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ทางกมธ.ก็มีข้อห่วงใยหลายๆอย่างที่ทำให้เป็นประโยชน์กับกองทัพ  ซึ่งกองทัพจะได้นำไปพัฒนาหรือนำไป เป็นข้อมูลหลายอย่าง ซึ่งในวันนี้ตนตั้งใจที่จะมา จริงๆ  เนื่องจากเห็นความสำคัญของกมธ. และเห็นความสำคัญของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติที่เราจะต้องทำงานร่วมกันและเดินไปด้วยกันให้ได้

เมื่อถามว่า จากการแลกเปลี่ยนความเห็นวันนี้ ทำให้มีมุมมองเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่พูดบนเวทีมากขึ้นหรือไม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า นักข่าวถามไม่ตรง เพราะบนเวทีตนไม่ได้พูดถึงพรรคการเมืองใดเลย  ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรคการเมืองหรือเอ่ยชื่อใครเลย  ตนก็พูดไปตามบทบาทหน้าที่ เช่นเดียวกับส.ส.และกมธ.ทุกคน ที่มีบทบาทหน้าที่ บางครั้งหน้าที่ก็กำหนดอารมณ์ความรู้สึกออกมา  เมื่อตนมีบทบาทหน้าที่ในด้านความมั่นคง ท่านมีบทบาทหน้าที่ที่จะต้องรักษาและเป็นเสียงให้กับประชานที่เลือกท่านมา

“บางครั้งหลายท่าน บางทีผมเห็นในทีวีหรือในสภาชท่านดุเดือดวิจารณ์ดุเดือดมาก แต่วันนี้มาเจอก็คนละรูปแบบ ก็เช่นเดียวกันท่านก็บอกว่า ผมดูเหมือนดุพอมาเจอจริงๆไม่เห็นเป็นอย่างนั้น”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว เมื่อถามว่าถือว่า เป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่ระหว่างทหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นสัญญาณที่ดี เป็นเรื่องที่ดี ถ้าไม่ดีตนไม่มาหรอกวันนี้

ด้าน พล.ท.พงศกร รอดชมภู  ประธานกมธ.ความั่นคงฯ กล่าวว่า สิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่ง ผบ.ทบ. ก็มีชุดความคิดของท่าน ทางกมธ.ก็รับฟังทั้ง 2 ฝ่ายได้อธิบายความในใจ เอาความจริงมาพูดกัน ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น  เราทราบว่าท่านคิดอะไร และท่านก็ทราบว่าเราคิดอะไร  ถือว่าแฮปปี้กันทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเรื่องการวางตัวของ ผบ.ทบ.ที่ถูกมองว่าไม่เป็นกลางทางการเมืองนั้น ตรงนี้ท่านยืนยันว่า “ท่านจะไม่แทรกแซงทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี”

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ