THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ธันวาคม 2562 : 18:39 น.

มูลนิธิเมาไม่ขับเสนอนายกรัฐมนตรี-ประธานศาลฎีกาเพิ่มโทษเมาแล้วขับชนคนตาย จากจำคุก 3-10 ปี เป็นจำคุกตั้งแต่ 12-15 ปี เพื่อให้เข็ดหลาบ

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย สสส. และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับ ภาครัฐ ภาคเอกชน จัดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ปลอดภัย เมาไม่ขับ โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธาน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ 2563 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาฉลองเทศกาลปีใหม่และท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ความปลอดภัยถือเป็นหัวใจสำคัญ กระทรวงคมนาคมจึงกำหนดมาตรการสำหรับผู้ขับขี่รถสาธารณทุกประเภท ทั้งรถไฟ รถบขส. รถขสมก. รถตู้โดยสาร ฯลฯ จะต้องปลอดแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด หากตรวจพบว่า พนักงานขับรถคนใดฝ่าฝืนจะลงโทษสถานหนักถึงขั้นไล่ออก ให้ออก ตัดเงินเดือนหรือพักงาน

ด้านนพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า มูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฏีกา เพื่อขอเสนอให้พิจารณาแก้ไขบทลงโทษผู้ที่เมาแล้วขับชนคนตาย จากจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี เป็นจำคุกตั้งแต่ 12-15 ปี แม้ผู้ก่อเหตุรับสารภาพ และศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ก็ยังต้องถูกจำคุกอย่างน้อย 5 ปี ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถรอลงอาญาได้ อันจะส่งผลให้ผู้ขับเมาแล้วขับเกิดความเกรงกลัวมากกว่าปัจจุบัน เนื่องจากมีบทลงโทษที่รุนแรง ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีฐานะเช่นไรจะต้องได้รับโทษที่รุนแรง คือโทษจำคุกเสมอหน้ากัน

นอกจากนั้น ได้เสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการกับสถานประกอบการ ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ดื่มกินแล้วไปเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต ที่ผ่านมาสถานประกอบการ ร้านค้า เหล่านี้จะไม่ได้รับบทลงโทษใด ๆ ทั้ง ๆที่กฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ปีใหม่ พ.ศ.2563 นี้ มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงขอเสนอให้กรณีที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เสียชีวิตต้องมีการดำเนินคดีกับสถานประกอบการ และร้านค้าด้วย

นพ.แท้จริงกล่าวว่า มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดตั้ง"ศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อเมาแล้วขับ"เพื่อให้คำแนะนำปรึกษาเบื้องต้นในการต่อสู้คดีกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากคนเมาแล้วขับและไม่ทราบว่าจะต่อสู้อย่างไร โดยทีมทนายอาสาที่มีประสบการณ์คดีอุบัติเหตุ โดยไม่คิดมูลค่า โดยสามารถติดต่อขอคำปรึกษา หรือขอความช่วยเหลือได้ ตลอด 24 ชั่วโมงโทรศัพท์ 081-4439953 ID ไลน์ 0814439953 ศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อเมาแล้วขับ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ