THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มกราคม 2563 : 14:21 น.

ทอท.ออกมาตจรการเร่งด่วน คุมเข้มไวรัสโคโรน่า 4 สนามบิน หลังจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น แจงแผนตรวจเข้ม สร้างความมั่นใจสนามบินไทยปลอดเชื้อ 

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายหลังจากที่รัฐบาลจีนได้สั่งปิดเมืองอู่ฮั่นและเมืองหวงกัง ในมณฑลเหอเป่ย รวมถึงปิดระบบขนส่งสาธารณะทั้งสนามบินและรถไฟ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค หลังจากพบผู้ป่วยในหลายเมืองสำคัญ

ทางทอท.จึงมีมาตรการคุมเข้มและเฝ้าระวังผู้โดยสารที่เดินทางมาในเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่ต้นทางที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ไปจนถึงปลายทางภายในอากาศยานของ ทอท.เพียง 4 แห่งเช่นเดิม ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) สอดรับกับในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ ทสภ.และ ทดม. พบว่ามีเที่ยวบินเช่าเหมาะลำและเที่ยวบินพิเศษขนส่งนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

สำหรับมาตรการป้องกันไข้หวัดดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานต่างๆ ลดความเสี่ยงเรื่องการติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย 

ทั้งนี้ได้เข้มงวดในการเฝ้าระวัง และกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การกำหนดจุดเฉพาะให้เที่ยวบินลงจอด การติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิเพิ่มเติมบริเวณจุดจอดอากาศยานดังกล่าว จัดเจ้าหน้าที่แปลภาษาจีน เพื่อคอยอำนวยความสะดวกด้านการแปลภาษา และติดตั้งถังขยะติดเชื้อนอกอาคาร หากพบผู้ป่วยและมีขยะติดเชื้อจะได้ดำเนินการเก็บขยะดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการทำลายต่อไป

ขณะที่ส่วนของเจ้าหน้าที่ ทอท.ที่ปฏิบัติงานในบริเวณดังกล่าว ได้กำหนดให้ทีมแพทย์ ทอท.ใส่หน้ากากอนามัยสำหรับห้องผ่าตัด (Surgical mask) หากพบผู้สงสัยป่วยให้เจ้าหน้าที่ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย N95 รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เข็นเก้าอี้เข็น (Wheelchair) ให้ผู้ป่วยต้องสวมชุดป้องกันอันตรายส่วนบุคคล หรือชุด PPE (Personal Protection Equipment) และเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องสวมถุงมือเพื่อป้องกัน

อย่างไรก็ตามสามารถจำแนกมาตรการป้องกันของแต่ละท่าอากาศยานได้ดังนี้ 1.เข้มงวดตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เพื่อตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้โดยสารที่มาจากเมืองอู่ฮั่นทุกราย หากพบว่ามีเที่ยวบินมาจากเมืองต้นทาง หรือข้อมูลการเปลี่ยนเที่ยวบิน (Flight Transit) มาจากเมืองอื่นในสาธารณรัฐประชาชนจีน จะถูกส่งไปคัดกรองที่ด่านควบคุมโรคทุกราย

2.ตรวจสอบผู้โดยสารที่มีอาการป่วยหรืออุณหภูมิในร่างกายตั้งแต่ต้นทาง โดยใช้ข้อมูลร่วมกับแต่ละสายการบินซึ่งได้ยกระดับการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดในขณะนี้ หากเดินทางมาถึงท่าอากาศยานของทอท.แล้วจะมีการประสานงานกับทีมแพทย์ ณ ท่าอากาศยานตของทอท.ทั้ง 4 แห่ง ก่อนประเมินอาการเพื่อดูแลเป็นรายกรณีไป โดยมีการทำงานร่วมกับดด่านควบคุมโรคและกรมควบคุมโรค

3.สำหรับผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย นั้นทอท.มีมาตรการดูแลเรื่องสุขอนามัยแบบรอบด้าน อาทิ เพิ่มการทำความสะอาดห้องน้ำและผิวสัมผัสบริเวณต่างๆ มีการให้บริการแอลกอฮอล์อัตโนมัติ มากกว่า 70 จุด เป็นต้น

สำหรับท่าอากาศยานอีก 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ยังคงมีมาตรการในการเฝ้าระวังและติดตามโรคดังกล่าวอย่างเข้มงวด รวมทั้งติดตามและประสานด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดเช่นเดิม ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามเกี่ยวกับเที่ยวบินและการให้บริการของ ทอท.ได้ที่ AOT Call Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ