THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 มกราคม 2563 : 18:40 น.

สธ.พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศ 8 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน7 และคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น 1 กลับบ้านได้แล้ว5 ยืนยันไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในไทย ขอความร่วมมือโรงแรม-ทัวร์เฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 63 กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย กลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 3 รายนอนโรงพยาบาล ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย

มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 84 ราย คัดกรองจากสนามบิน 24 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 45 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 39 ราย

สถานการณ์ทั่วโลกข้อมูล ณ วันที่ 25 ม.ค.63 พบผู้ป่วย 21 รายใน 10 ประเทศ ขณะที่ในประเทศจีน พบผู้ป่วย 1,303 ราย เสียชีวิต 41 ราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญฯได้ประกาศผลยืนยันผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเพิ่มรวมเป็น 8 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 7 ราย และคนไทยที่กลับจากไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น 1 ราย โดยผู้ป่วย 5 ราย หายดีกลับบ้านได้แล้ว อีก 3 รายยังนอนพักในห้องแยกความดันลบในโรงพยาบาล ทุกรายอาการดีขึ้น ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการเป็นลบจึงจะให้กลับบ้านได้

ทั้งนี้ประเทศไทยได้ยกระดับการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยจากพื้นที่แพร่ระบาดของโรคครอบคลุมทั้ง สนามบิน สถานพยาบาลรัฐ/เอกชน และในชุมชน ให้โรงแรมที่พักเป็นจุดเฝ้าระวังด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังเป็นผู้ป่วยที่เข้ามาจากต่างประเทศ ความร่วมมือของประชาชน ผู้ประกอบการทัวร์ โรงแรม ที่พัก เป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้การควบคุมป้องกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

"ขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์การระบาดได้เป็นอย่างดี เราพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งทั้งหมดติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เรามีการปรับเปลี่ยนมาตรการอยู่ตลอด เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ขณะนี้ เราบูรณาการการทำงานในระดับชาติ ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง และกำลังจะเสนอแผนจัดการเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 28 ม.ค.นี้"นายอนุทินกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ