THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 มกราคม 2563 : 19:18 น.

เมื่อนำมาบูชาขึ้นคอและสัมผัสเหงื่อ เนื้อองค์พระจะยิ่งหนึกนุ่ม มองแล้วสบายตา ด้านพุทธคุณล้นเหลือ ด้วยบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ครูบาอาจารย์ที่สำเร็จทางด้านวิปัสสนา กรรมฐานแนะนำให้บูชาขึ้นคอได้เลย เพราะเป็นพระเปลี่ยนดวง ใครที่ดวงตกจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น,ทุ

"ให้ปิดทองที่หลังองค์พระปฏิมา แล้วเอาไว้บูชาตลอดไป ให้ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ขณะปิดทองให้ตั้งจิตเป็นสมาธิอธิษฐานขอให้ความดีงามที่มีอยู่ในตัว จงดำรงอยู่ต่อไป และขอให้ยังความเป็นสิริมงคล จงบังเกิดแก่ตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งให้ประสบแต่ความสุขความเจริญในทางที่ดีงาม”

การปิดทองด้านหลังองค์พระ เป็นปริศนาธรรมบางอย่างที่ทรงมีพระราชดำริในการปลูกฝังนิสัยให้ผู้รับพระราชทาน นำไปคิดเป็นทำนองว่า การที่บุคคลใดจะทำกุศลหรือประโยชน์สาธารณะ พึงมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยแท้จริง มิได้หวังลาภยศ ชื่อเสียง ตามคติโบราณที่ว่า “ปิดทองหลังพระ” เป็นพระราชดำรัส ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 ตรัสแก่ผู้รับพระราชทานพระสมเด็จจิตรลดา

วันนี้ได้นำพระสมเด็จจิตรลดาหรือพระกำลังแผ่นดิน พิมพ์ใหญ่ ปี 2509 และ ปี 2510 มาให้ชม ภาพรวมของพระเครื่องสมเด็จจิตรลดานั้น เมื่อพบเห็นเป็นพระเครื่องที่พุทธพิมพ์มีความสวยงาม สวยคม เรียบง่ายครับ

โดยสมเด็จจิตรลดา ปี 2509 ได้รับความเอื้อเฟื้อจากนายทหารท่านหนึ่ง(ไม่ประสงค์ออกนาม)ซึ่งรับพระราชทานมาในปี 2509 และได้บูชาขึ้นคอตลอดมา เมื่อสัมผัสกับเหงื่อ ทำให้สีองค์พระเข้มขึ้นอาจจะด้วยมวลสารที่พระองค์ท่านจัดสร้างมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน แต่ความสวยงาม เข้มขลัง เต็มร้อย

ส่วนสมเด็จจิตรลดา ปี 2510 ได้รับความเอื้อเฟื้อจากข้าราชบริพารชั้นผู้ใหญ่ในพระราชสำนักท่านหนึ่ง ได้เอื้อเฟื้อมา โดยได้รับพระราชทานมาในปี 2510 และตั้งแต่ได้รับพระราชทานมา ไม่ได้นำมาบูชาขึ้นคอ เก็บเอาไว้ตลอดมา จะเห็นมวลสารที่ผสมชัดเจน สวยงามคมชัด ทั้งสององค์นี้มีใบกำกับมาพร้อม แต่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยนามครับ

มาดูจุดพิจารณาของสมเด็จจิตรลดาด้านหน้าพระพักตร์จะเป็นผลมะตูมได้สัดส่วนพื้นผิวจะเป็นเหมือนผิวส้มแต่เรียบตึงไหล่ทางด้านซ้ายของพระจะยกสูงกว่าไหล่ทางด้านขวาเนื้อหาหนึกนุ่มเม็ดบัวจะมีขนาดไม่เท่ากัน บางเม็ดจะฝ่อด้านข้างจะเห็นรอยเจียนส่วนล่าง ทำให้มองเห็นเหมือนเป็นเนื้อ 2 ชั้นส่วนพื้นผิวด้านหลังนั้นจะเห็นรอยพรุนฟองอากาศกระจายไปทั่ว

เมื่อนำมาบูชาขึ้นคอและสัมผัสเหงื่อ เนื้อองค์พระจะยิ่งหนึกนุ่ม มองแล้วสบายตา ด้านพุทธคุณล้นเหลือ ด้วยบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ครูบาอาจารย์ที่สำเร็จทางด้านวิปัสสนา กรรมฐานแนะนำให้บูชาขึ้นคอได้เลย เพราะเป็นพระเปลี่ยนดวง ใครที่ดวงตกจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น,ทุกอย่างจากร้ายจะกลายเป็นดี

สมเด็จจิตรลดา จัดสร้างจากมวลสารศักดิ์สิทธิ์ อาทิ เส้นพระเจ้า (เกศาของพระองค์) ดอกไม้ พวงมาลัยแห้งหน้าเครื่องถวายองค์พระแก้วมรกต ,ดอกไม้แห้งจากมาลัยที่แขวนพระมหาเศวตฉัตร, สีที่ขูดจากเรือใบพระที่นั่ง,ดิน ตะไคร่น้ำ ผงธูป จากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดทั่วประเทศ

เป็นพระพุทธรูปพิมพ์นั่งปางสมาธิแบบขัดราบ พระบาทขวาทับพระบาทซ้าย ประทับเหนือดอกบัวบาน บน 5 กลีบ ล่าง 4 กลีบ รวมเป็น 9 กลีบ รูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว มี 2 ขนาดพิมพ์ คือพิมพ์ใหญ่ กว้าง 2.2 เซนติเมตร สูง 3.2 เซนติเมตรหนา 0.5- 1.0 เซนติเมตร ,พิมพ์เล็กสำหรับบุตรหลานข้าราชบริพารขนาดกว้าง 1.4 เซนติเมตร สูง 2.1 เซนติเมตร หนา 0.5 เซนติเมตร

พระสมเด็จจิตรลดา หรือ พระกำลังแผ่นดิน เป็นพระเครื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงสร้างด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง เป็นพระเครื่องศักดิ์สิทธิ์หนึ่งเดียวที่รวมไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เรียกว่า พระกำลังแผ่นดิน อันมาจากความหมายของพระนามในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ “ ภูมิ ”แปลว่าแผ่นดิน “ พล “แปลว่า กำลัง ซึ่งรวมกันแล้วก็คือ พระกำลังแผ่นดินนั่นเอง

พระองค์ท่านพระราชทานแก่ ข้าราชการ,ทหาร,ตำรวจ และพลเรือน ในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2508 - พ.ศ.2513 มีทั้งสิ้นประมาณ 3,000 องค์ พระองค์พระราชทานด้วยพระหัตถ์พระองค์เอง และเท่าที่สอบถามผู้ที่ได้รับพระราชทานมาจะไม่มีกล่องกำมะหยี่มาใบกำกับพระสมเด็จจิตรลดา

สำนักพระราชวังจะแจ้งให้ไปรับเอกสารกำกับในภายหลัง เป็นเอกสารกว้าง 12.7 เซนติเมตร ยาว 15.8 เซนติเมตร มีภาพพระพิมพ์ส่วนพระองค์ประกอบ พร้อมตราจักรี (จักรและตรี) ระบุลำดับที่ ชื่อผู้รับ พระราชทาน วันที่ เดือน พ.ศ. ที่ได้รับพระราชทาน

ด้านสีพระสมเด็จจิตรลดา ที่สร้างนั้น เป็นพระเนื้อออกสีน้ำตาลแก่ ,น้ำตาลแก่ออกสีดำ และน้ำตาลอมเหลือง ความหนาบาง และความคมลึกชัดขององค์พระในแต่ละปีไม่เท่ากัน เนื้อถึงจะสีเข้ม แต่จะใส หนึกนุ่ม ของปลอมจะขาดสิ่งเหล่านี้ และของปลอมมักจะมีตำนานเรื่องเล่าพร้อมกล่องกำมะหยี่ประกอบมาด้วย

อาจารย์ชวินทร์ chavintapoti@gmail.com

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ