THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 กุมภาพันธ์ 2563 : 16:37 น.

ผบ.ทบ.ร่วมทดสอบร่างกายครบทุกสถานี ระบุ ไม่ฟิต-ไม่ได้นอนมา 3 คืน ตั้งแต่เกิดเหตุที่โคราช เผย ร้องไห้เพราะเป็นคนอ่อนไหว ยอมรับตกเป็นเป้า ครอบครัวต้องปิดโซเชียล หวั่นผลกระทบ จ่อรื้อระบบอุปถัมภ์ พร้อมเปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ รับเรื่องร้องเรียน 17ก.พ.

เมื่อวันที่ 12 กพ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก นำกำลังพลทดสอบร่างกายประจำปี 2563 ครั้งที่ 1 บริเวณสนามหญ้าด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก โดยดันพื้น 33 ครั้ง ผ่าน 75% ลุกนั่ง 60 ครั้ง 94% และวิ่งระยะ 2 กม. ซึ่งถือผ่านเกณฑ์การทดสอบร่างในสถานี

ทั้งนี้ ก่อนการทดสอบ พล.อ.อภิรัชต์ เดินออกจากอาคารสำนักงาน พร้อมจูงสุนัขทหารพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ท ชื่อ ซีบร้า มาด้วย พร้อมจูงมาทักทายผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวด้วย

ผบ.ทบ. กล่าวภายหลังการทดสอบร่างกาย ว่าวันนี้ ร่างกายไม่เต็มร้อย เพราะไม่ได้นอนติดต่อกันมา 3 วันแล้ว ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา แต่หลังจากได้แถลงข่าวแล้วรู้สึกโล่งใจและสบายใจที่ได้ชี้แจง แม้โซเชียลจะยังวิจารณ์อยู่ก็ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่สามารถห้ามใครได้ ขอบคุณสื่อมวลชนที่ป้อนคำถามอย่างระมัดระวัง ไม่โยงเข้าประเด็นการเมือง เหตุการณ์ครั้งนี้ควรทำให้คนไทยได้กลับมารักใคร่ สามัคคีกลมเกลียวกัน อย่ามุ่งชมว่าคนนั้นดี คนนี้ไม่ดี หากใครไม่ดีก็ตักเตือนกัน

“หลังจากนี้ผมจะเดินหน้าแก้ไขเรื่องภายในกองทัพบก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบกมีความห่วงใยและบอกว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องแก้ไขให้ทันกับยุคสมัย อย่างศูนย์คอลเซ็นเตอร์ ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการภายในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.นี้ เพื่อให้ทหารทุกระดับชั้น สามารถร้องเรียนความไม่เป็นธรรมเข้ามาได้ โดยแจ้งชื่อแสดงตนและข้อมูลที่เป็นความจริง ซึ่งข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ แต่หากพบว่าให้ข้อมูลเท็จหรือแอบอ้าง จะถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด” ผบ.ทบ. กล่าว

ส่วนกรณีที่จะลงนามร่วมกับกระทรวงการคลังใช้ที่ราชพัสดุเป็นโครงการสวัสดิการเชิงพาณิชย์ โดยนำเงินและรายได้กลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ข้อสรุปแล้วว่าจะดำเนินการในพื้นที่ใดบ้าง เช่น พื้นที่โรงแรมที่หาดสวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอาจจะให้เอกชนเข้ามาช่วยบริหารจัดการ ยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ แม้จะมีผู้ได้รับผลกระทบบ้าง แต่รับปากแล้วว่าจะรับผิดชอบและแก้ไขให้ดีที่สุดก่อนเกษียณราชการ ซึ่งการดำเนินการนี้ไม่เกี่ยวกับกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพ

ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพและตนเป็นเป้าหมาย เพราะฉะนั้นจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่างไม่ใช่บังคับแต่ผู้อื่น และต้องหมั่นพัฒนาความรู้ โดยเฉพาะด้านภาษาให้ทันต่อต่างประเทศ โดยเปลี่ยนให้ระดับผู้บังคับบัญชาไปสอบ TOEIC เพื่อวัดระดับภาษาอังกฤษให้ได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นการพัฒนาระดับผู้พันขึ้นไป ขณะเดียวกัน เตรียมรื้อระบบอุปถัมภ์ทั้งหมด หากพบการฝากแบบไม่ผ่านระบบจะดำเนินการโดยไม่ไว้หน้าใคร ไม่สนว่าจะเป็นคนของใคร ค่ายไหน ต้องจัดการทั้งคนที่มาฝากและคนรับฝากด้วย เพราะทหารมีจำนวนมาก แต่ถ้าไม่ดีก็ต้องให้ออกไป

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ส่วนที่ร้องไห้ระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ยอมรับว่าเป็นคนมีอารมณ์อ่อนไหว สิ่งที่เสียใจมากที่สุดคือมีพลทหารที่ปฎิบัติหน้าที่เสียชีวิต แต่กลับไม่มีใครกล่าวถึง แล้วพุ่งเป้าว่ากองทัพหละหลวม คนทำงานด้วยกันทุกวัน ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดเหตุขึ้น เวลานี้คนรอบข้างผม ทั้งภรรยาและลูกต้องปิดโซเชียลไปหมด เพื่อป้องกันผลกระทบที่สืบเนื่องมาจากตน ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ยันได้ยกตัวอย่างกรณี เฉินหลง นักแสดงฮ่องกงที่โพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ ในวัย 65 ปี ที่ได้นอนพักผ่อนหลับอย่างสบาย แล้วสุดท้ายตื่นขึ้นมาออกกำลังกาย ใช้ชีวิตปกติ ซึ่งหากอ่านแค่ช่วงแรกไม่ครบประโยคอาจจะทำให้คิดได้ว่าเฉินหลงเสียชีวิตแล้ว จึงขอฝากให้คนไทยอ่านข้อความให้ครบถ้วน อ่านหนังสือให้เกิน 8 บรรทัดด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ