THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มีนาคม 2563 : 15:03 น.

นายกฯ ชวนเด็กไทยใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมอย่างสร้างสรรค์ สสส. ผนึกภาคีเครือข่าย เปิดพื้นที่เรียนรู้ 2,513 กิจกรรม งานพิเศษ 1 หมื่นตำแหน่ง สร้างรายได้-ลดเนือยนิ่ง-ป้องกันติดจอใส

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร่วมกิจกรรมรณรงค์ “ปิดเทอมสร้างสรรค์...อัศจรรย์วันว่าง ประจำปี 2563” โดยเด็กๆ มอบโล่ และดาบที่ประดิษฐ์จากกระดาษ ของเล่นที่ทำขึ้นเองให้แก่นายกรัฐมนตรี พร้อมให้กำลังใจในการบริหารประเทศให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตทั้งเชื้อโควิด-19 และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และได้มอบหน้ากากอนามัย DIY จากเศษผ้า หนึ่งในกิจกรรมจิตอาสาใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเด็กๆ จะนำหน้ากากอนามัยทั้งหมดส่งต่อไปยังโรงเรียน และที่ทำงานของผู้ปกครองด้วย

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า สสส.ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก(มพด.) และภาคีเครือข่าย รณรงค์กิจกรรม “ปิดเทอมสร้างสรรค์...อัศจรรย์วันว่าง” ประจำปี 2563 เพื่อสร้างความตระหนักถึงการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง ป้องกันการติดมือถือ แท็บเล็ต สื่อสังคมออนไลน์ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในปีนี้คาดว่ามีมากกว่า 305 หน่วยงาน

ทั้งนี้ มีการเปิดพื้นที่ให้เด็ก และเยาวชน ได้เข้าถึงกิจกรรม แหล่งเรียนรู้ และพื้นที่สร้างสรรค์ในช่วงปิดภาคเรียน ในปีนี้มีกิจกรรมให้เลือก 2,513 กิจกรรม รวมถึงการเปิดรับตำแหน่งงานพิเศษอีก 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่ส่วนภูมิภาคใน 15 จังหวัด มีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมเพิ่มขึ้น มีกิจกรรมน่าสนใจสำหรับเด็กเยาวชนครอบคลุมทั่วประเทศซึ่งผู้ปกครอง เด็ก และเยาวชน สามารถเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ www.ปิดเทอมสร้างสรรค์.com ที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ

นอกจากนี้ สสส. ส่งเสริมให้เด็ก อายุ 2-8 ปี เข้าถึงโอกาสในการเล่นอย่างอิสระ (Free Play) ซึ่งเป็นการเล่น ที่เกิดจากความต้องการของเด็ก ไร้ขอบเขต เล่นอะไรก็ได้ เช่น เล่นกองทราย กล่องกระดาษ วัสดุเหลือใช้ หรือเล่นบทบาทสมมติ ฯลฯ ในบ้านหรือในชุมชน ใช้งบประมาณน้อย เพียงจัดหาพื้นที่ว่างหรือ “ลานเล่น” ให้เด็กเล่นอย่างอิสระจัดระบบการดูแลความปลอดภัยโดยใช้อาสาสมัครหรือจิตอาสาจากพ่อแม่ผู้ปกครองคอยดูแลเด็กๆ ​สนใจข้อมูลกิจกรรมและพื้นที่สร้างสรรค์ในช่วงปิดเทอม สามารถเข้าไปชมได้ที่เว็บไซด์ www.ปิดเทอมสร้างสรรค์.com , Twitter @pidterm

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ