THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มีนาคม 2563 : 15:34 น.

"คุณหญิงหน่อย"ขอคำตอบรัฐบาลมีมาตรการรับมือผีน้อยกลับไทยให้ปลอดภัยจากโควิด-19 อย่างไร ย้ำต้องสร้างความเชื่อมั่นในช่วงวิกฤติ ถามตรงๆทำให้ประชาชนสบายใจสักครั้งได้ไหม

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข วันนี้จะขอพูดเรื่อง #แรงงานไทยที่กำลังทยอยเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ ด้วยความรู้สึกเป็นห่วง ความปลอดภัยในชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทย ภายใต้การบริหารจัดการของรัฐบาลนี้ค่ะ

เกาหลีใต้คือประเทศที่อยู่ใน "กลุ่มเสี่ยง" ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยรายงานข่าวแจ้งว่า แรงงานไทยมีร่วมห้าพันคน ที่แสดงเจตจำนงค์ #อยากกลับบ้าน #คนไทยเดือดร้อน เราคนไทยด้วยกันยังไงก็ต้องช่วยเหลือกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาลคือ เราจะป้องกันไม่ให้เชื้อโรคกระจายเข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างไร?

นี่คือบทพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาล และเรื่องนี้จะไม่เป็นประเด็นปัญหา ให้คนไทยต้องมาถกเถียงกัน จนทำให้คนแห่กันติดแฮชแทค #ผีน้อย ขึ้นอันดับ 1ในโลกโซเชียลเลย หากรัฐบาลมีการเตรียมการที่ดีค่ะ

ดิฉันเชื่อว่า พี่น้องแรงงานไทยทุกคน ต่างก็ห่วงใยสุขภาพของตัวเอง และที่สำคัญที่สุดทุกคนล้วนมีครอบครัว, มีคนที่รักอยู่ที่เมืองไทย ซึ่งไม่มีใครที่อยากจะให้ตัวเองเป็นพาหะนำไวรัสโควิด-19 กลับไปติดคนที่ตัวเองรักแน่นอนค่ะ

การที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ โยนภาระกันไปมาว่าไม่ใช่หน้าที่รับผิดชอบของตน จนถึงขั้นอ้างว่า #ไม่มีกฎหมายรองรับ จึงต้องปล่อยให้ผู้ที่กลับเข้ามากลับไปดูแลตัวเองที่บ้าน โดยที่ไม่มีการ Quarantine ให้ได้มาตรฐาน และไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้เลย แบบนี้ไม่โอเคค่ะ!

สำหรับ ประเทศไทยเวลานี้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้ว 43 ราย แต่ในเกาหลีเท่าที่ตรวจพบเวลานี้มีจำนวนมากกว่าเราถึง 100+เท่า (ร่วม 5 พันราย) ซึ่งความเสี่ยงขอสถานการณ์การแพร่ระบาด มาถึงจุดที่มีโอกาสที่เชื้อไวรัสนี้จะขยายตัวระบาดอย่างรวดเร็วแล้ว โดยผู้ป่วยในระยะฟักตัว ที่ทางการยังตรวจไม่พบเชื้อ มีอีกเท่าไหร่ก็ยังไม่มีใครทราบ

หากรัฐบาลไม่มีมาตรการ Quarantine ให้ถูกหลักการในการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เท่ากับรัฐบาลคือ ผู้ที่สร้างความเสี่ยงให้กับประชาชนชาวไทย

ท่านใช้งบประมาณเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน เพื่อจัดซื้ออาวุธได้โดยอ้าง #ป้องกันประเทศจากสงคราม แต่ #ภัยคุกคามประชาชน ท่านไม่ป้องกันให้ดี กลับโยนกันไปโยนกันมา แบบนี้ใช้ไม่ได้ค่ะ

เรื่องอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อพวกท่าน ท่านก็ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับประชาชนได้ กฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคต่อท่าน ท่านฉีกทิ้งได้ อย่ามาแก้ตัวว่าไม่มีกฎหมายรองรับ ดิฉันขอเรียกร้องว่า เรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวไทยและต่างชาติ

เรื่องสำคัญอย่างยิ่งแบบนี้ไม่ทำ แล้วเราจะมีรัฐบาล มีนายกฯ มีรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ไว้เพื่ออะไร? ขอคำตอบในการบริหารวิกฤติของประเทศในครั้งนี้ แบบที่ดีกว่าการโยนความรับผิดชอบกันไปมา และอ้างว่าไม่มีกฎหมายรองรับ

ทำให้ประชาชนสบายใจสักครั้ง...ได้ไหมคะ?

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ