THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มีนาคม 2563 : 18:31 น.

“อนุทิน” ฝากสสส.สร้างความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักปฎิบัติตามมาตรการ “ระยะห่างทางสังคม” หวังยกระดับการสื่อสารสกัดการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มใช้ในสนามบิน ท่าเรือ โรงพยาบาลห่างกัน 1-2 เมตร

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข รองประธานกองทุน สสส.คนที่ 1 เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส.ครั้งที่ 3/2563 พร้อมเยี่ยมชมพื้นที่ภายในอาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ หลังจากมีการปรับสภาพแวดล้อมภายในอาคาร เพิ่มระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้กำหนด 6 มาตรการเพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันสุขภาพของคนไทย ดังนั้นอยากให้มั่นใจว่าประเทศไทยมีวิชาการ มีบุคลากร มีทีมแพทย์ที่พร้อมสกัดกั้นหยุดการระบาดที่รุนแรงได้ ที่ผ่านมา สสส.ได้ใช้ศักยภาพในด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจต่อสังคมในเรื่องนี้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้ #ไทยรู้สู้โควิด โดยได้เปิดช่องเผยแพร่ข้อมูลทั้งทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ในการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งการปฏิบัติตัว การป้องกัน การแพร่เชื้อ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม อยากให้ สสส.เพิ่มความเข้มข้นในการสื่อสาร เพื่อสร้างความตระหนักความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ลดความตื่นตระหนก โดยเฉพาะการทำความเข้าใจในประเด็นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดการแพร่ระบาด ซึ่งทราบว่า สสส.ได้ปรับแผนการดำเนินงานทั้ง 15 แผนงานเพื่อสนับสนุนการทำงานโควิดแล้ว

ด้าน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า มาตรการระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing social distancing ถือเป็นแนวปฏิบัติในการลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค เบื้องต้นทาง สสส.จะสนับสนุนแนวทางนี้ให้กับโรงพยาบาล เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง และประชาชนที่ต้องอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโรค ซึ่งแนวทางมาตรการระยะห่างทางสังคม มีข้อมูลยืนยันได้ผลลดการเสี่ยงแพร่ระบาดได้ เช่นที่ประเทศจีนก็ใช้วิธีนี้ในช่วงเกิดโควิด-19 แพร่ระบาด

นอกจากนี้ สสส.ได้นำแนวคิดดังกล่าว แปลงข้อมูลจัดทำในรูปแบบอินโฟกราฟฟิก เพื่อสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจง่าย เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสถานที่ต่างๆ เช่น สนามบิน ท่าเรือ โรงพยาบาล ฯลฯ และได้จัดทำคลิปวีดีโอ ป้องกันตัวจากโควิด-19 เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย โดย สสส.วางมือจากงานอื่น มาร่วมต่อสู้กับโรคระบาดใหม่นี้เคียงข้างหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศ เน้นสื่อสารข้อมูลที่น่าเชื่อถือ โดยใช้แฮชแท็ค #ไทยรู้สู้โควิด เป็นงานเร่งด่วน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ