THAI NEWS

25 มีนาคม 2563 : 14:11 น.

ผู้ว่าฯกฟภ.ไขข้อข้องใจลงทะเบียนขอคืนเงินค่าประกันใช้ไฟฟ้าคืน หากมิเตอร์เสียหายภายหลังไม่ต้องจ่ายเงินเอง ติดตั้งให้ใหม่ไม่เรียกเงินประกัน จ่ายแค่ค่าแรงติดตั้ง

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยถึงกรณีมการแชร์กันในโลกโซเชียลว่า หากมีการขอเงินคืนประกันมิเตอร์ไฟฟ้าแล้วหากมิเตอร์เสียหายจะต้องจ่ายเงินเองว่า เป็นการเข้าใจที่คาดเคลื่อน เงินที่ประชาชนชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าลงทะเบียนขอรับเงินคืน เป็น เงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าไม่เกี่ยวกับมิเตอร์ จากเดิมเวลาประชาชนจะใช้ไฟฟ้าจะต้องมีค่าใช้จ่าย 2 ส่วน คือ ค่าติดตั้งมิเตอร์ และ ค่าประกันการใช้ไฟฟ้าล่วงหน้าที่กฟภ.จะเรียกเก็บตามขนาดของมิเตอร์

ทั้งนี้ เช่น มิเตอร์ขนาด 5 แอมป์ที่บ้านเรือนใช้กันจะต้องมีการจ่ายค่าประกันล่วงหน้า 300 บาท เพราะการที่จะเรียกเก็บเงินผู้ใช้ไฟฟ้าได้ต้องใช้ไฟครบเดือนก่อน และเมื่อถึงกำหนดผู้ใช้ไฟไม่จ่ายเงินก็จะหักเงินส่วนนี้ไป แต่กรณีที่ผู้ใช้ค้างชำระก็ใช่ว่ากฟภ.จะตัดทันทีมีกระบวนการตามขั้นตอนการแจ้งเตือนภายใน 28 วัน หากไม่ดำเนินการถึงจะตัดไฟฟ้า เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากฟภ.คืนเงินคืนค่าประกันการใช้ไฟแล้ว หากพบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านนั้นมีปัญหา กฟภ.ก็ต้องไปเปลี่ยนให้ใหม่ เพราะมิเตอร์ถือเป็นทรัพย์สินของกฟภ.

ผู้ว่าฯกฟภ.กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนเข้าเว็บไซต์เพื่อลงทะเบียนขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดเว็บล่ม ดังนั้นขอให้ประชาชนทยอยการเข้าลงทะเบียน

ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นวันนี้ เป็น 3 เดือนข้างหน้า หรือปีหน้าก็ได้ เพราะไม่มีระยะเวลาการกำหนดคืนเงิน โดยกฟภ.ต้องคืนเงินค่าประกันไฟฟ้าให้ประชาชน 19,500,000 ราย สำหรับที่อยู่อาศัยทั่วไป โดยประชาชน 16 ล้านรายที่กฟภ.จะคืนเงินประกัน 300 บาท

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ