THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 เมษายน 2563 : 16:45 น.

กสศ.จับมือ ยูเนสโก-ศธ.-ท้องถิ่น เปิดตัวโครงการ Learning Coin เปลี่ยนการอ่านเป็นทุนการศึกษา ลดภาระผู้ปกครอง ผ่านแอปพลิเคชัน LearnBig ช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน นำร่อง 4 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาค เน้นส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กนอกระบบจำนวน 500 คน

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 น.ส.ธันว์ธิดา วงศ์ประสงค์ ผอ.สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมนวัตกรรมและทุนการศึกษา น.ส.นิสา แก้วแกมทอง ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เชิงพื้นที่ นายอิชิโร มิยาซาวา ผู้เชี่ยวชาญด้านการรู้หนังสือและการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานส่งเสริมด้านการศึกษาในระดับท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำนาจเจริญ นครนายก และจังหวัดยะลา ร่วมประชุมหารือดำเนินการโครงการ Learning coin เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

น.ส.ธันว์ธิดา กล่าวว่า กสศ. สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ กระทรวงศึกษาธิการ และจังหวัดต้นแบบสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ร่วมกันจัดทำโครงการ Learning Coin เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เริ่มต้นในพื้นที่4 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน อำนาจเจริญ นครนายก และยะลา โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 500 คน ที่เป็นเด็กและเยาวชนที่ไม่เคยได้รับการศึกษาในระบบ กลุ่มที่ออกจากการศึกษากลางคัน กลุ่มเสี่ยงต่อการออกกลางคัน ทั้งหมดเน้นช่วงวัยในระดับประถมศึกษาและมัธยมตอนต้น ภายใต้ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กสศ. ได้ทำงานช่วยเหลือเด็กนอกระบบซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีเด็กนอกระบบ 3-17 ปีจำนวน 670,000 คนทั่วประเทศ สอดรับกับโครงการนี้ที่ยูเนสโกมีเครื่องมือช่วยเหลือเรื่องการอ่าน จนนำมาสู่ความร่วมมือนวัตกรรมช่วยเหลือเด็กนอกระบบการศึกษาและด้อยโอกาส ให้มีโอกาสพัฒนาทักษะการรู้หนังสือ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านด้วยการอ่านหนังสือผ่านแอปพลิเคชัน LearnBig ในแท็บเล็ตของโครงการ โดยการเรียนรู้จะมีการการติดตามเป็นรายบุคคลผ่านแอปพลิเคชันโดยครู จากนั้นนำข้อมูลพัฒนาการด้านการอ่านมาคำนวณเป็นทุนการศึกษาเพื่อสนับสนุนรายได้ของครอบครัวเป็นรายเดือนต่อไป

“เป้าหมายของโครงการนี้มี 2 ส่วนคือ 1. การพัฒนานวัตกรรม วิธีการเรียนรู้ให้เด็กนอกระบบการศึกษาและด้อยโอกาสให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ 2.การส่งเสริมการรู้หนังสือให้เด็กนอกระบบการศึกษาและด้อยโอกาสโดยการอ่าน ซึ่งเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ของทุกวิชา เด็กและผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพราะยิ่งอ่านมากก็จะทำให้เด็กมีทุนการศึกษา ซึ่งจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองส่วนหนึ่งอีกด้วย” น.ส.ธันว์ธิดา กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ