THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 เมษายน 2563 : 18:19 น.

รมว.ทส. สั่งกรมอุทยานฯ รุดตรวจสวนสัตว์พาต้า หลังไฟไหม้ยันไม่มีสัตว์ได้รับอันตราย ย้ำให้มีการบำรุงรักษา - ดูแลสัตว์ทุกตัวให้ดีช่วงที่ต้องปิดพิษโควิด-19

เมื่อวันที่ 16 เมษายน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รายงานให้ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าตรวจสอบสวนสัตว์พาต้า หลังจากที่ เกิดเหตุเพลิงไหม้ไปเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ เดินทางไปพร้อมกับหลายหน่วยงาน เช่น กองพิสูจน์หลักฐาน บริษัทประกันภัย เข้าตรวจสอบบริเวณชั้นหกห้างพาต้า ซึ่งเป็นบริเวณสวนสัตว์

ทั้งนี้ พบว่าบริเวณต้นเพลิงอยู่ที่บริเวณใกล้กรงงูเหลือม สาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร พบว่าฉนวนหุ้มสายไฟเก่า และโครงสร้างบริเวณนั้นเป็นเพียงไม้อัด ทำให้ลุกลามได้ง่าย แต่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ก็เข้าระงับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานได้รายงานยืนยันว่า ไม่มีสัตว์ตัวไหนได้รับอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจ้าบัวน้อย ที่เป็น กอริลลา และ เจ้าลิงโบโนโบ หรือลิงซิมแปนซีแคระ ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ได้รับผลกระทบใด

นอกจากนั้นยังพบว่า บริเวณเพลิงไหม้นั้นมีสภาพเก่าและชำรุด ยังไม่ได้มีการบำรุงรักษาและประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงที่ สวนสัตว์ปิด ไม่มีคนเข้าไปเที่ยวชม ในเบื้องต้นทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กำชับให้ทางสวนสัตว์ ดูแลสัตว์ทุกตัวให้ดี และกำชับให้ดูแลสถานที่ให้มีการบำรุงรักษาให้ดีด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงนี้ยังปิดไม่ให้เข้าชม เพราะอยู่ในสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 สวนสัตว์ทุกแห่งในประเทศไทยในช่วงนี้เราเป็นห่วงว่าเมื่อไม่มีคนเข้าเที่ยวชม ไม่มีรายได้เข้าก็จะทำให้สัตว์อดตาย กันไปหมด จึงขอให้ดูแลสัตว์ให้ดีและสภาพความเป็นอยู่ทั่วไปให้ดีด้วย โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้อีก เท่าที่ได้รับรายงานทางสวนสัตว์พาต้าเองก็มีเจ้าหน้าที่ประจำมาปฎิบัติหน้าที่ตามปกติทุกวัน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ