THAI NEWS

05 พฤษภาคม 2563 : 16:25 น.

รมว.ทส.เผยนายกฯแสดงความเสียใจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกนายพรานยิงเสียชีวิตขณะลาดตะเวน พร้อมย้ำให้ ผบ.ตร.เร่งรัดตำรวจจับตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เปิดเผยกรณี นายคาร ไชยประเสริฐ หัวหน้าชุดพนักงานพิทักษ์ป่า ถูกกลุ่มนายพรานยิงเสียชีวิตขณะออกลาดตระเวนคุ้มครองผืนป่าเขารวก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรีว่า ในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กล่าวแสดงความเสียใจ และชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละพลีชีพเพื่อพิทักษ์ป่า

ทั้งนี้ นายกฯมอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้แทนนำพวงหรีดเคารพผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงความเสียใจ พร้อมสั่งการเร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายคาร และมอบหมายให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายกฯยังแสดงความห่วงใยและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าพนักงานทุกส่วนราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเสี่ยง ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย โดยไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียเช่นกรณีนี้อีก ทางกรมอุทยานฯ ได้รายงานว่าหลังจากเข้าไปดูในพื้นที่ภายหลังเกิดเหตุปะทะแล้ว พบของกลางเป็นทั้งอาวุธปืนเครื่องกระสุน และสารเสพติด ซึ่งเชื่อว่าทางพรานที่ปะทะเจ้าหน้าที่ คงคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ทำให้กรมอุทยานสูญเสียเจ้าหน้าที่ที่มีฝีมือคนหนึ่ง ในส่วนการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตนั้นเขาจะได้รับอย่างเต็มที่ตามระเบียบทุกประการ เช่น เงินสมทบ และความช่วยเหลืออื่นๆที่เหมาะสม

รมว.ทส. กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯทุกคนให้ทำงานกันอย่างเต็มที่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโควิด-19 ระบาดเจ้าหน้าที่อาจจะต้องทำงานลาดตระเวนหนักมากขึ้น เนื่องจากประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมากอาจจะหันไปหาอาชีพหาของป่าขาย และย้ำว่าอุทยานแห่งชาติทุกแห่งในประเทศขณะนี้ยังปิดอยู่ ดังนั้นพื้นที่อุทยานฯไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้าก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยปฎิบัติหน้าที่แบบระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษในช่วงนี้ด้วยในเวลาที่ออกลาดตระเวน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ