THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤษภาคม 2563 : 17:42 น.

ประธานสภาฯนำสื่อเช็กความพร้อมห้องประชุมสุริยันก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ 22 พ.ค.นี้ พร้อมคุมเข้มโควิด-19 ใครอุณหภูมิสูงเกินเกณฑ์ไม่ให้เข้าสภาเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร นำเจ้าหน้าที่รัฐสภาเข้าไปทดสอบระบบต่างๆ ในห้องประชุมสุริยัน ที่จะใช้สำหรับการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่จะเปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เช่น ทดสอบระบบเสียง ระบบลงคะแนน ไมโครโฟน เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมสังเกตด้วย โดยเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้นั่งเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 และยังมีเจ้าหน้าจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณ มาตรวจสอบความพร้อมในห้องประชุมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ จากการทดสอบพบว่าระบบส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีเพียงระบบเสียงยังต้องมีการแก้ไข เนื่องจากยังมีปัญหาเสียงก้อง โดยเจ้าหน้าที่คิดว่าจะสามารถแก้ไขได้ทันก่อนการเปิดประชุมสภาฯนัดแรก

นายชวน หลีกภัย เปิดเผยว่า ภาพรวมการทดสอบระบบเสียงในห้องประชุม ยังมีปัญหาเรื่องเครื่องเสียง ครั้งที่ผ่านมาพบว่ายังมีเสียงก้อง ก็ต้องคอยกำชับสมาชิกฯว่าเวลาพูดต้องให้ปากอยู่ใกล้ไมโครโฟน และจะมีการทำความสะอาดเป็นระยะ ส่วนที่นั่งของประธานสภาฯและรองประธานสภาฯก็เช่นกัน หากมีการสลับการทำหน้าที่ก็ต้องทำความสะอาด

สำหรับ มาตรการการป้องกันโควิด-19 จะให้ส.ส.สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการประชุมและนั่งเว้นที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีมาตรการตรวจเข้มก่อนเข้าประชุม ส่วนส.ส.ที่ไม่แน่ใจว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ทางสภาฯจะมีแพทย์มาตรวจสุขภาพให้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่จะบังคับเรื่องการตรวจอุณหภูมิร่างกายที่ต้องตรวจทุกคน สำหรับ ส.ส.คนใดที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงก็ไม่ควรเดินทางมา เพราะทางสภาไม่ได้บังคับให้ส.ส.ต้องกักตัว 14 วัน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ