THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 พฤษภาคม 2563 : 15:30 น.

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งข่าวดีผลการทดลองวัคซีนต้นแบบป้องกันไวรัสโควิด-19 ในหนูทดลองได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ย้ำเป็นความสำเร็จก้าวเล็กๆ

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า มีข่าวดีการทดสอบวัคซีนของนักวิทยาศาสตร์ไทย ร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลจุฬาฯ ศิริราชพยาบาล รามาธิบดี และอื่นๆ ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค ทราบว่ามีข่าวดีผลการทดลองวัคซีนของทีม ศ.นพเกียรติ รักษ์รุ่งธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากการพัฒนาวัคซีนต้นแบบที่เรียกว่า DNA วัคซีน โดยได้มีการทดสอบในสัตว์ทดลอง คือ หนู ด้วยวิธีการฉีดวัคซีนต้นแบบเข้าไปในตัวหนู และเอาเลือดของหนูมาตรวจ เพื่อตรวจสอบว่ามีภูมิคุ้มกัน หรือเกิด Antibody (แอนติบอดี้) ขึ้นหรือไม่นั้น ผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า หนูที่ได้รับการทดลองฉีดวัคซีนต้นแบบของทางจุฬาฯ ที่พัฒนาขึ้นมีการสร้างแอนติบอดี้ขึ้นในระดับค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะได้มีการทดสอบวัคซีนดังกล่าวในหลายๆ รูปแบบ ทั้งในสัตว์ทดลอง และเอาเลือดมาตรวจซ้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าเกิดแอนติบอดี้ที่มีประสิทธิภาพและได้ขนาดรูปแบบที่เหมาะสมในการใช้ในคนต่อไป ซึ่งการทดลองครั้งนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จก้าวเล็กๆ และเชื่อว่าจะเป็นความสำเร็จ เป็นเครื่องมือที่สำคัญของคนไทยมีศักยภาพในสถานการณ์โควิด-19 แม้ว่าความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีนตามขั้นตอนของไทยจะไม่ทันหลายประเทศที่ได้มีการพัฒนาไปก่อนหน้านี้ อาทิ จีน แต่ก็หวังว่าการที่นักวิทยาศาสตร์ของไทยได้พยายามทดลองพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จะได้ผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจในอนาคตต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ