THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 พฤษภาคม 2563 : 14:07 น.

ศบค. ผุด แอพพลิเคชั่นติดตามตัว สแกนคิวอาร์โคด เข้า-ออก สถานที่ ร้านค้า คุมโควิด-19 โฆษกฯ เผย "บิ๊กตู่" ตั้งชื่อ "ไทยชนะ"

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงว่า หลังการ ผ่อนปรนมาตรการ 6 กิจการและกิจรรม ระยะที่ 1 ขณะนี้ แอพพลิเคชั่นติดตามตัว เสร็จแล้ว เป็นแพลตฟอร์มเพื่อช่วยการควบคุมป้องกันโรค จากเดิมต้องลงทะเบียนด้วยมือ ต่อไปใช้วิธีเช็กอินแทน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ตั้งชื่อว่า"ไทยชนะ" เพื่อลงทะเบียนและจะได้คิวอาร์โคด สำหรับผู้ประกอบการ ร้านค้า ขณะที่ ประชาชนสแกน เพื่อเช็กอินและเช็กเอาท์ ตรวจสอบความหนาแน่น หรือ จองคิวการใช้บริการ เพื่อหลีกเลี่ยงคนเยอะ เช่น ร้านตัดผม นอกจากนี้ ยังสามารถให้คะแนนความพึงพอใจการให้บริการของผู้ประกอบการได้ รวมถึงการได้คะแนนสะสม คูปองลดราคา ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัว เพราะใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์เท่านั้น

ด้าน นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ศบค. จัดทำแอพพลิเคชัน "ไทยชนะ" ขึ้นมาเพื่อรองรับชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal โดย ร้านค้า ผู้ประกอบการที่ได้รับการผ่อนปรนและดำเนินตามาตรการ มีหน้าที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เพื่อนำคิวอาร์โคด มาแปะไว้หน้าร้านให้ผู้ใช้บริการสแกนทำได้ทุกร้านค้าไม่ว่าจะร้านเล็กหรือร้านใหญ่ส่วนประชาชน มีหน้าที่ สแกนเช็กอินและเช็กเอาต์ ก่อนเข้าใช้และหลังใช้บริการ รวมถึงสามารถให้คะแนนร้านค้าหรือผู้ประกอบการได้ด้วย

ทั้งนี้ การผ่อนปรนตามวิถีชีวิตใหม่ เราต้องร่วมกันรับผิดชอบ เพราะไม่อยากให้เกิดระบาดที่กระจายเป็นวงกว้าง หากมีการตรวจพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ใช้แอพพลิเคชัน"ไทยชนะ" อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็จะมีข้อความจากระบบเพื่อไปตรวจโควิด-19 ฟรี โดยไม่ต้องมีอาการอะไร ยืนยืนว่าปกป้องความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนนี้จะถูกเก็บอยู่ที่กรมควบคุมโรค เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมโรคเท่านั้น ขอให้มั่นใจได้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ