THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 มิถุนายน 2563 : 13:19 น.

ดีเอสไอส่งสำนวนฟ้องคดีฟอเร็กซ์-3D ขยายผลความผิดฐานฟอกเงิน เรียก7ศิลปินดังสอบ คาด3เดือนเสร็จตั้งชุดตามจับ”อภิรักษ์” ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่12มิ.ย.63 น.พ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมด้วยนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ร่วมแถลงข่าวการส่งสำนวนฟ้องผู้ต้องหาคดีหลอกลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ (Forex-3D) ว่า พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนคดีแชร์ฟอเร็กซ์ 3D โดยมีเอกสาร 19,644 แผ่น 434 แฟ้ม จำนวน 7 ลัง ให้อัยการคดีพิเศษเมื่อเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พร้อมแจ้ง 3 ข้อกล่าวหานายอภิรักษ์ โกฎธิ กับพวกรวม 4 ราย ในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกง ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตาม ป.อาญา มาตรา 343 และร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 3 มาตรา 14 ประกอบ ป.อาญา มาตรา 83 ส่วนนายอภิรักษ์ที่ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศนั้น พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายจับ พร้อมทั้งตั้งทีมไล่ล่าและประสานประเทศเพื่อนบ้านติดตามผู้ต้องหา ล่าสุดเมื่อ 2 วันก่อนมีข้อมูลว่านายอภิรักษ์หลบหนีเข้ามาโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่เจอตัว

“คดีนี้มีผู้เสียหายทั้งหมด 14,000 ราย แต่เข้าแจ้งความกับดีเอสไอ จำนวน 8,436 คน มูลค่าความเสียหายรวมจำนวน 1,908,113,421 บาท ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษใช้เวลาเพียง 7 เดือน ทำการสอบสวนปากคำผู้เสียหายจนสามารถสรุปสำนวนส่งอัยการได้ ส่วนผู้เสียหายที่เหลือจะนำข้อมูลการสอบปากคำมารวมกับสำนวนคดีฟอกเงิน” รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ด้านนายปิยะศิริ กล่าวว่า สำหรับกรณีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายอภิรักษ์ และรับทรัพย์สินที่เกี่ยว ข้องกับการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการแยกสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษเป็นอีกคดีหนึ่ง โดยซึ่งถือเป็นคดีพิเศษตามพ.ร.บ.คดีพิเศษฯโดยต่อเนื่องหรือเกี่ยวพันกับคดีพิเศษที่ 153/2562 โดยแจ้งข้อหาผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดและกลุ่มศิลปินดารานักร้องในความผิดตามพ.ร.บ.การฟอกเงิน มีบุคคลถูกแจ้งข้อหาฟอกเงินไม่ต่ำกว่า 20 ราย ในจำนวนนี้มีกลุ่มดารานักแสดง 7 รายเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใครบาง แต่ดีเอสไอพร้อมให้ความเป็นธรรมและให้โอกาสนำหลักฐานเข้าชี้แจง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเรียกมาสอบปากคำ ซึ่งมีบางกลุ่มเข้าให้ปากคำแล้ว คาดว่าจะเร่งสอบให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้ วงเงินความเสียหายในคดีฟอกเงินยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีการทำธุรกรรมทุกธนาคาร ไม่ใช่เฉพาะธนาคารสีเขียวเพียงแห่งเดียว อย่างไรก็ตามขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างรอข้อมูลธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารต่างๆที่จะต้องส่งมาให้่อีก

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ