THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มิถุนายน 2563 : 18:27 น.

"ศรีสุวรรณ จรรยา"ยื่นป.ป.ช.เร่งสอบข้อเท็จจริงการรื้อถอน"อาคารบอมเบย์เบอร์มา"อายุ 127 ปีคู่เมืองแพร่ เผยสายข่าวกอ.รมน.พบจะเอาไม้เก่าขายให้พ่อค้าแล้วเอาไม้ใหม่มาสร้างสวมแทน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.แพร่ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ขอให้ตรวจสอบการรื้อทุบทำลาย อาคารบอมเบย์เบอร์มา อายุ 127 ปี ซึ่งถือว่าเป็นอาคารประวัติศาสตร์ทางด้านการทำไม้ในประเทศไทย ตั้งอยู่ในสวนรุกขชาติเชตวัน สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) โดยอ้างว่ารื้อเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมให้ดีขึ้น ภายใต้งบพัฒนาจังหวัดแพร่โดยใช้งบประมาณ 4,560,000 บาท

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่เนื่องจากสมาคมฯได้รับข้อมูลที่ผิดปกติเกี่ยวกับการรื้อทุบอาคารดังกล่าวจากสายข่าว กอ.รมน.ว่า มีการเจรจาซื้อขายไม้เก่าชั้นดีบางส่วนที่รื้อออกเพื่อขายให้กับพ่อค้าไม้เก่าจากบ้านปงท่าข้าม อ.สูงเม่น จ.แพร่ หากเป็นจริงตามที่สายข่าวแจ้ง ย่อมชี้ให้เห็นว่ารื้อทำลายโดยไม่มีเจตนาจะเอาไม้เก่ามาประกอบเป็นอาคารเหมือนเดิมแต่จะเอาไม้ใหม่มาดำเนินการ ซึ่งผิดหลักการซ่อมแซมปรับปรุงอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ นพ.ทศพร ได้นำภาพวาดอาคารบอมเบย์เบอร์มาที่วาดด้วยดินสอเพื่อชี้ให้เห็นว่าอาคารเดิมมีรูปร่างลักษณะอย่างไรมายื่นให้ป.ป.ช.ด้วยเพื่อเร่งตรวจสอบการรื้ออาคารเก่าแก่กว่า 100 ปีในครั้งนี้เพราะเป็นการกระทำที่กระทบต่อจิตใจคนแพร่ และคนไทยทั้งประเทศ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ