THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 กรกฎาคม 2563 : 15:13 น.

นายกฯขอโทษคนไทยปมทหารอิยิตป์ติดโควิด-19 ระบุหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิด น้ำให้ศบค.ไปทบทวนมาตรการต่างๆ ใหม่ เปรยกังวลหลายพื้นที่การ์ดตก สั่งกวดขันผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หากไม่แก้ไขก็ให้ปิดทันที

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมครม.ถึงกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่ จ.ระยองโดยไม่กักตัวว่า เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย เกิดจากความไม่เคารพกติกาไม่มีวินัยไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม และมีการโทษกันไปมา ซึ่งตนในฐานะ ผอ.ศบค.ขอรับผิดชอบในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจากกรณีนี้ ทั้งการลงทะเบียนเข้าออกและการตรวจเชื้อเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกคนสบายใจมากที่สุด พร้อมสั่ง ศบค.ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ รวมทั้งกรณีของสถานทูต ฯ และทูตต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ขณะเดียวกันในส่วนการบินเข้า-ออก ไม่ว่าเป็นเครื่องทหารหรือใครก็ตามต้องทำตามระเบียบเคร่งครัด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืน ทั้งนี้ได้มอบกระทรวงต่างประเทศไปหารือกับสถานทูตแล้ว และตอนนี้ให้ระงับเที่ยวบินไม่ให้เข้ามาอีกจนกว่าแก้ปัญหาได้ ยืนยันรัฐบาลไม่หยุดยั้งมาตรการด้านสาธารณสุข ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา ย้ำว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ตนเสียใจขอโทษประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิด และได้เน้นย้ำที่ประชุมครม.และศบค.ให้ทบทวนมาตรการต่างๆ เพราะมีผลกระทบความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม นอกจากนี้สิ่งที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือขณะนี้หลายพื้นที่การ์ดตกทั้งในส่วนของประชาชนและสถานประกอบการต่างๆ จึงให้มีการกวดขันให้ตรวจตราโดยเฉพาะผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หากไม่แก้ไขก็ให้ปิดทันที เพราะกำหนดมาตรการไปแล้วถ้าไม่แก้ไขก็ต้องยกเลิกไป

อย่างไรก็ตาม จะกลับมาล็อกดาวน์ใหม่หรือไม่นั้น คงยังไม่ถึงล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่จะหามาตรการเข้มข้นในจุดที่มีปัญหา โดยเรื่องนี้ต้องทบทวนก่อนและต้องหามาตรการที่เหมาะสมกับ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามสอบสวนโรคอยู่ อีกทั้งทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคนถ้าไม่ทำตามระเบียบก็จะมีปัญหาหมด วันนี้สั่งการเข้มงวดทุกพื้นที่ ขณะที่เรื่องรับนักท่องเที่ยวต้องไม่ผลีผลาญไม่เช่นนั้นเกิดปัญหา 

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ