THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 กรกฎาคม 2563 : 20:09 น.

ท่านเจ้ามาฯ เป็นชาวสำเพ็ง บิดาตั้งชื่อว่า "มา" ชีวิตในวัยหนุ่มของท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเป็นคนจริง ตรงไปตรงมาและมีพวกมาก เมื่อคนเห็นนายมา ก็จะพูดว่า จ้าวมาแล้ว และจึงเป็นนามเรียกขานเมื่อท่านบวชเป็นพระภิกษุ ว่า ท่านเจ้ามาฯ

โดย...อาจารย์ชวินทร์ chavintapoti@gmail.com     

*******************************

วันนี้มีโอกาสได้เห็นพระชัยวัฒน์ของท่านเจ้ามาฯ ซึ่งเป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากอีกพิมพ์หนึ่งคือ พิมพ์ ร.ศ.118 หรือ ปีพ.ศ.2443 ซึ่งในวงการนักสะสมพระเครื่องสันนิษฐานกันว่า เป็นฝีมือช่างคนเดียวกันที่สร้างพระชัยวัฒน์ ร.ศ.118 ให้กับหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วครับ

ความต่างของทั้งสองสำนักนี้คือ ของท่านเจ้ามาฯ กระแสโลหะจะออกแดง ส่วนของหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วนั้น กระแสโลหะจะออกเหลืองครับ

เป็นธรรมชาติของพระหล่อที่เราจะพิจารณากันว่า  ในองค์พระจะเห็นเนื้อเกินจากการหล่อ คราบเบ้าที่มีความแห้งสนิท รอยประกบพิมพ์ด้านข้างองค์พระ เป็นจุดพิจารณาที่สำคัญ

มีบันทึกต่อกันมาว่า ท่านเจ้ามาฯ ได้รับการสืบทอดตำราการสร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์โบราณมาจาก สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส  และมวลสารที่นำมาสร้างพระเครื่องของท่านเจ้ามาฯ จะเน้นไปทางทองเหลืองหรือทองแดง มวลสารโลหะที่นำมาสร้างพระชัยวัฒน์ของท่านส่วนหนึ่งมาจากโลหะต่างๆรวมถึงพระบูชาเก่าที่หลอมละลายคราวเกิดไฟไหม้พระมณฑป ที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทเมืองสระบุรี

ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างพระชัยวัฒน์ที่เป็นที่นิยมของนักสะสมและหาชมได้ยาก เช่น พิมพ์ล้มลุก,พิมพ์ฟันปลา,พิมพ์ฐานหกเหลี่ยม, พิมพ์หน้าครุฑ,พิมพ์เศียรทุย ,พิมพ์แจกแม่ค้า,พิมพ์คอหนอก,พิมพ์หน้ากระบี่,พิมพ์ฐานสูง,พิมพ์สิงหเสนี เป็นต้น ในด้านพุทธคุณนั้นพระเครื่องของท่านครบเครื่องด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด.

นอกจากนี้ท่านยังได้จัดสร้างเหรียญพระพุทธบาทเกาะสีชัง เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในวาระที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชกุศลอัญเชิญพระพุทธบาทจำลองจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาประดิษฐานที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัตถุมงคลที่ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างขึ้นในยุคแรกและเป็นที่นิยมและหาชมของแท้ได้ยากเช่นกัน

อีกหนึ่งเรื่องที่เล่าขานกันมาถึงพุทธคุณพระเครื่องของท่านเจ้ามาฯคือคุณพ่อของท่านเจ้าคุณนรฯวัดเทพศิรินทร์ สมัยที่เป็นนายอำเภอที่บางปลาม้า สุพรรณบุรี มีพระเครื่องท่านเจ้ามาติดตัวองค์เดียว ถูกเสือร้ายชื่อดังยิงด้วยปืน แต่ปืนไม่ลั่น เสียงดังแชะๆ เรื่องนี้ ท่านเจ้าคุณนรฯเป็นผู้เล่าให้บรรดาศิษย์ฟัง

พระพุฒาจารย์ หรือท่านเจ้ามาฯ เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 7 แห่งวัดจักรวรรดิ หรือ วัดสามปลื้ม ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2380 สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นชาวสำเพ็ง บิดาตั้งชื่อว่า "มา"  ชีวิตในวัยหนุ่มของท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเป็นคนจริง ตรงไปตรงมาและมีพวกมาก เมื่อคนเห็นนายมา ก็จะพูดว่า  จ้าวมาแล้ว และจึงเป็นนามเรียกขานเมื่อท่านบวชเป็นพระภิกษุ ว่า  ท่านเจ้ามาฯ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะสูงสุด ที่ พระพุฒาจารย์ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2457 สิริอายุ 77 ปี พรรษา 53

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ