THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 กรกฎาคม 2563 : 12:05 น.

"สมศักดิ์"เผยอานิสงค์กรมราชทัณฑ์ปล่อย"ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ"ร่วมงานศพบิดาไม่มี 2 มาตรฐานเปิดช่องให้ผู้ต้องขังทั่วไปได้สิทธิลากิจไปงานศพถ้วนหน้า หากไม่กระทบความมั่นคง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถูกศาลศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ในคดีบุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี 2550 ได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครไปร่วมงานพิธีฌาปนกิจศพนายสำเนา ใสยเกื้อ บิดา ที่วัดบางเพ็งใต้ เขตมีนบุรีเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่า เป็นไปตามระเบียบตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯที่อนุญาตให้ผู้ต้องขังทำได้ หากผิดระเบียบคงทำไม่ได้ เรื่องดังกล่าวเป็นงานประจำของกรมฯไม่ใช่งานด้านนโยบาย ส่วนที่มีการแก้ระเบียบให้สิทธินักโทษจากชั้นดีมาเป็นนักชั้นกลางนั้นถือว่าทุกคนมีสิทธิได้รับประโยชน์จากตรงนั้นอย่าไปสนใจรายละเอียดมากเกินไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีข้อครหาเป็นการกระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่ เนื่องจากไม่เคยเกิดเหตุในลักษณะนี้มาก่อน และเป็นกรณีแรกที่มีการอนุญาตให้ผู้ต้องขังออกมางานศพบิดาผู้ต้องหานั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นี่แหละจะไม่เป็นมาตรฐานหลายมาตรฐาน ทุกคนจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน เมื่อถามว่า ต่อไปชาวบ้านที่เป็นผู้ต้องขังปกติทั่วไปก็มีสิทธิขออนุญาตฯลากิจไปร่วมงานศพบิดา มารดาได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีสิทธิขอได้ให้ขอมาเลย ส่วนจะได้รับอนุญาตหรือไม่ก็อยู่ในขั้นตอน ต้องดูว่าขัดต่อความมั่นคงในหลายด้านๆด้วยหรือไม่ ซึ่งนักโทษชั้นกลางมีสิทธิจะขออนุญาตและขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ ส่วนจะมีเงื่อนไขใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้นไม่ทราบ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ