THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 กรกฎาคม 2563 : 12:22 น.

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยเตรียมเผาร่าง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.พ.ต.อ.ณรัขต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ค. นี้ทางกรมราชทัณฑ์จะทำพิธีฌาปนกิจศพ น.ช.ลีอุย หรือ ซีอุย แซ่อึ้ง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมเมื่อ 60 ปีที่แล้ว หลังจากนายซีอุยเสียชีวิตทางคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาลได้ขอผ่าศพของนายซีอุยเพื่อทำการศึกษาและพิสูจน์หาความผิดปกติเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากนายซีอุย มีลักษณะเป็นฆาตกรที่เรียกว่า serial killer เมื่อการผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้นจึงมีการดองศพและจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้กับประชาชาที่สนใจที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ อาคารอดุลเดชวิกรม หรือพิพิธภัณฑ์ซีอุย

อย่างไรก็ตาม ต่อมาในภายหลังทราบว่ามีชาวบ้านอ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า การจัดแสดงนิทรรศการศพซีอุยถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เสียชีวิต เนื่องจากผู้ต้องหาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่ควรจะลิดรอนสิทธิของเขา จึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่านายซีอุยเป็นบุคคลไร้ญาติและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์สามารถดำเนินการได้ จึงกำหนดให้มีการเผาศพนายซีอุย โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ชาวบ้านทับสะแก เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในงานฌาปนกิจ ดังกล่าวด้วย

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระแสสังคมเปลี่ยนไปโดยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากขึ้น และประกอบกับการศึกษาศพและงานนิทรรศการของนายซีอุยได้เกิดขึ้นมานานแล้ว จึงเห็นว่าสมควรจะทำให้เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีบุคคลใดมาแสดงตัวเป็นญาติ  และกรมราชทัณฑ์ก็ไม่สามารถให้ศพนายซีอุยกับบุคคลที่ไม่ใช่ญาติไปทำพิธีฌาปนกิจได้ โดยพิธิดังกล่าวจะจัดเวลา 10.00 น.ที่วัดบางแพรกใต้

ทั้งนี้ นายซีอุยถูกประหารชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2502 ต่อมาวันที่ 27 ก.ย.ปีเดียวกัน ทางคณะแพทยศาสตร์ ศิริราช ได้ทำเรื่องขอศพซีอุยมาทำการศึกษา เพื่อหาเหตุแห่งความวิปริตผิดมนุษย์ โดยเก็บไว้ที่ตึกกายวิภาค ร่างของซีอุยเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ