THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 สิงหาคม 2563 : 14:21 น.

รองนายฯสั่งยกระดับบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับแรงงานต่างด้าว เพื่อดันไทยขึ้นสู่เป้าหมาย Tier 1 ปลอดการค้ามนุษย์ให้ได้ในปีหน้า ย้ำเจ้าหน้าที่ต้องไม่เข้าไปข้องเกี่ยว

ที่ทำเนียบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนต รีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และ การประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดย พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯได้รับทราบผลการจัดระดับประเทศไทยในรายงานการค้ามนุษย์ของ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา (Tip Report) อยู่ในระดับ 2 (Tier 2) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เนื่องจากรัฐบาลไทยยังคงเพิ่มความพยายามในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการทำงาน เร่งขับเคลื่อนกลไกการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ อย่างจริงจังและยั่งยืน สั่งตั้งเป้าหมาย Tier 1 ให้ได้ในปีหน้า เพื่อให้การค้ามนุษย์หมดไปจากประเทศไทย ต้องบังคับใช้กฎหมายจริงจังกับคนเข้าเมืองและแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะแรงงานประมง เพื่อป้องกันการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมกำชับให้เร่งรัดปรับแก้กฎหมายที่เป็นธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและสร้างความเชื่อมั่นรองรับการค้าการลงทุน เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไทยจะขึ้นเทียร์ 1 ได้หรือไม่ว่า ขึ้นอยู่กับเราสามารถดำเนินการเกี่ยวกับแรงงานประมงในทะเลได้หรือไม่ จะสามารถดูแลและระมัดระวังไม่ให้เจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ถ้าเราทำสองเรื่องนี้ได้ ก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ เพราะเป็นสิ่งที่สหรัฐฯกังวลอยู่ 

เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาแรงงานประมงผิดกฎหมายอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปจับกุม ต้องทำตามกฎหมายและทำเต็มที่และทำให้ได้ที่จะไปสู่ Tier 1 เมื่อถามว่า ภายในปีนี้จะขึ้นสู่เทียร์ 1 ได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการทำงานไม่ใช่จะไปบอกว่าเราได้หรือไม่ได้ ตอนนี้เราขึ้นมาอยู่เทียร์ 2 แล้ว ขึ้นมาเรื่อยๆ เราอยู่เทียร์สองมา 3 ปีแล้ว ควรจะได้ขึ้นเทียร์ 1 แล้ว ที่สำคัญต้องดูแลระมัดระวังไม่ให้เจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องและจับกุมอย่างเคร่งครัด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ