THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 สิงหาคม 2563 : 17:42 น.

นายกฯเชื่อมีคนอยู่เบื้องหลังม็อบประชาชนปลดแอก บอกให้ไปดูใครเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม ถามกลับสื่อ "ช่วยตอบหน่อย ชุมนุมซ้ำเติมเศรษฐกิจหรือไม่"

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก เมื่อ16 ส.ค.ที่ผ่านมา และวันนี้มีนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วในโรงเรียนว่า "ก็ต้องหาวิธีการบริหารจัดการให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ระบุว่าจะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาภายในเดือนนี้มีความคืบหน้าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงอุดมศึกษา ฯมีการเตรียมการไว้แล้ว เดี๋ยวจะต้องไปพูดคุยกัน แต่อย่าเพิ่งให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีลงไปโดยตรงตอนนี้ เพราะถ้าพูดจริงๆ เขาจะเล่นงานนายกฯ ซึ่งในส่วนของฝ่ายบริหารตอนนี้ให้ดำเนินการในการขับเคลื่อนแผนเศรษฐกิจต่างๆจำนวนมาก

“ผมขอถามคำเดียวว่า หากไม่มีรัฐบาลตอนนี้ หรือรัฐบาลไม่มีอำนาจเต็มจะสามารถดำเนินการเรื่องเหล่านี้ได้หรือไม่ เมื่อไม่ได้ ก็เอาไว้ถึงเวลาก่อนได้หรือไม่ แล้วค่อยทำตามที่ว่า ก็เป็นเรื่องของเขา ดังนั้นต้องขอให้ทุกคนช่วยกันไม่ให้ลุกลามด้วย อยากให้ไปดูว่าใครอยู่เบื้องหลัง เห็นหรือไม่ว่ามีใครเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม"

ผู้สื่อข่าวตอบว่า มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าไปสังเกตการณ์ นายกฯ จึงย้อนถามว่า "ใครนะ มีพรรคไหนบ้าง เอาให้แน่ ไม่กล้าพูด มันไม่ใช่ไปอยู่แบบนี้ มันก็ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ"

"ผมถามคนที่ได้รับผลกระทบคือใครเด็กใช่ไหม นักศึกษาใช่ไหม แล้วธุรกิจ ร้านค้าแถวนั้นเขาว่าไง เขาเปิดร้านไม่ได้ทำยังไง ขายของไม่ได้ทำอย่างไร เศรษฐกิจมันแย่อยู่แล้ว ก็แย่ไปอีกไหม ต้องนึกถึงคนอื่นเขาบ้างสิ จะทำอะไรก็ทำตามขั้นตอน ทางกฎหมายที่มีอยู่สิทธิเสรีภาพและหน้าที่ การปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย การปฏิบัติตัวตามกฎหมายทุกคนเป็นคนไทยไม่ใช่หรือ"นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่าจะชี้แจงอย่างไรในบางข้อเรียกร้องเช่นการให้นายกฯ ออกจากตำแหน่ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ การแก้รัฐธรรมนูญก็มีกระบวนการ ตั้งแต่กมธ.ศึกษา การลงมติอะไรก็แล้วแต่ รวมถึงขั้นตอนสว.และขั้นตอนต่างๆตามกฎหมาย หากจะทำประชามติก็ต้องเร่งจัดทำกฎหมายเรื่องการทำประชามติให้เรียบร้อยโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้กำลังทำให้ทั้งหมด"

เมื่อถามถึง กลุ่มผู้ชุมนุมมีการตีกรอบข้อเรียกร้องภายในเดือนกันยายน นายกฯ กล่าวว่า "จะตีกรอบก็เรื่องของเขา ผมต้องพูดตามกฎหมายพูดอย่างอื่นไม่ได้"

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ห่วงหรือไม่ว่าการออกมาชุมนุมจะซ้ำเติมสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "พูดแทนผมหน่อยสิ"

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ